Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Đêm trăng bắt cá sông Thol

.
Nguyễn Ngọc Huân




Bữa  ấy 19 Âm lịch, tôi và Hùng có khách là 2 bạn gái người Mông đến chơi: Cholonsesek và Naranthoia. Chúng tôi ăn tối xong thì cũng đã hơn 7 giờ. Hùng cầm ghi ta bắt nhịp và 4 chúng tôi cùng hòa vang bài ‘Cha tôi là người chăn ngựa’. 

Cha tôi là kỵ sỹ

Ngựa bay nhanh rất nhanh;

Cha tôi là ca sỹ

Giọng ca thanh rất thanh.

Tiếng ngựa bay, và giọng cha ca đánh thức bình minh về trên thảo nguyên rất xanh.

Một ngày an lành...

Tiếng hai bạn gái rất nhẹ và thanh, tiếng Hùng ấm, giọng tôi thì ồm ồm. Nhưng nhờ nhiều lần hát chung nên khá ăn ý và các cung bậc hòa quyện nhau cũng không đến nỗi làm người nghe khó chịu. Tiếng đàn ca lan qua ô cửa sổ, theo gió bay về đồi Zaisan phía xa...
Sinh viên Việt Nam trên sông Thol

Chợt nghe ồn ào tiếng mấy anh phòng bên đang rủ nhau đi bắt cá đêm. Choka mở cửa ngó ngoài hành lang, quay vào hỏi:

-                          - Mấy anh làm gì mà khênh giát giường đi vậy ?

Nghe Hùng giải thích,  Choka và Nara nhất quyết đòi đi xem. Và  chúng tôi cùng theo mấy anh ra bờ sông Thol bắt cá. 

Quãng đường từ ký túc xá chúng tôi ở ra sông khoảng 200 mét. Trời tối  xẩm. Xa xa, ánh đèn từ phía Ulan Bator hắt  đến khán đài sân bóng lờ mờ trong sương lạnh. Rồi ánh sáng ấy theo gió cuốn lên trời cao đầu thu chi chit sao sáng lấp lánh. Tiếng sỏi lạo xạo dưới chân 4 chúng tôi. Choka đi giầy cao gót sợ ngã nên bám chặt tay Hùng, thế mà vẫn nghiêng ngả mấy bận. Hay là không phải thế ? Thoảng trong gió, mùi rau cải cánh sinh viên trồng ở góc chếch xóm lều xộc vào mũi hăng hăng, thơm thơm. Rau ấy mà nấu canh cá thì ngon phải biết !

Tiếng anh Công phân việc cho từng người, nghe câu được câu mất vì thỉnh thoảng có làn gió ngang qua cuốn mất âm thanh câu chuyện. Tiếng xô chậu leng keng phía trước. Chúng tôi tăng nhịp bước, áp kịp họ. Đây rồi bờ sông Thol. Mấy làn gió lạnh hắt  hơi nước sông vào các anh  làm bật ra những  tiếng xuýt xoa. 

-                     - Ở quê tớ, vào mùa đông, bắt cá nheo ở cửa sông người ta thường uống nước mắm chống rét.

-                    - Này, giá có một ngụm Ar-khi nhỉ ! 

Mấy anh nghĩ ra mẹo nối hai giát giường thành một cái lưới. Rồi hai người hai đầu lưới ấy khẽ khàng quây thành một vòng cung, áp vào bờ, khéo léo xúc lên. Giời ơi, sao cá nhiều thế ! Những con cá to bằng cán dao nom giống cá trôi, cá trắm ta ở Việt Nam. Bị vướng vào lưới, chúng  quẫy mạnh làm nước bắn tung tóe khắp mặt sông.

Nara bỗng reo lên:

-       Trăng kìa. Đẹp không, các anh ?

Bọn tôi nhìn về phía Đông. Trăng muộn vừa vén bức mây chui ra một nửa. Tuy vậy, nàng trăng cũng đủ vãi lên khắp trời cao các ánh bạc, trộn hòa cùng ngàn vạn ánh đèn Thủ đô. Một chiếc xe buýt chở khách muộn vừa ngang qua cầu vào Zaisan, đâm xuyên qua mảnh trăng  để lại một vệt khói mỏng tan vào bầu trời phía xa.

Rồi trăng từ từ lên ngự trên tảng mây. Bây giờ vầng trăng đã tỏ hẳn, tròn trịa, tựa chiếc đĩa bạc ai treo trên thành cầu. Bốn bề ngập ánh trăng vằng vặc. 

-       Mẻ này nhiều quá các anh ơi !

Dưới sông, hàng chục chú cá lõa lồ phơi vẩy bạc, nhảy lên nhẩy xuống lấp lóa trước những cặp mắt mừng rỡ. 

-       Nhanh lên, lấy xô xúc vào !
-       Chắc phải phơi khô hay muối làm mắm, chứ ăn sao hết ?
-       Biết vậy đã. Nhanh tay lên !

Những mẻ lưới lại quây ra, rồi khép vào. Bước chân những người đánh cá làm tan mặt nước, vẽ lên những vòng sáng đồng tâm lan dần ra xa. Nara như cảm thấy cái lạnh của gió sông Thol, khẽ nép vào vai tôi. Hơi thở em nhẹ nhưng ấm. Tự nhiên chúng tôi sát vào nhau. Tôi nhìn xéo qua đầu Nara. Này đây, trăng lùa vào tóc em những chùm ánh sáng lấp lánh làm tôi ngỡ như đang ở bên nàng tiên trong truyện cổ tích nọ.

-       Sao các anh không bắt cá ? Choka chợt hỏi.
-       Thế các em đứng đây để bọn anh xuống nhé? Hùng bảo.
-       Nhớ bắt cho em một con to đấy.

Chúng tôi tháo giầy, xuống chỗ các anh. 

-       Thôi, ở đấy với các bạn gái. Các anh sẽ cho các em con nào to nhất, được không ? Anh Son có ý trêu. Những tiếng cười khúc khích. 

Chẳng mấy chốc cá đầy 3 xô. Chúng tôi cùng các anh rời sông trở lại ký túc xá. 

Một cơn gió tạt qua vạt áo ướt làm tôi chợt lạnh. Nara như hiểu ý, cởi áo khoác ngòai choàng lên vai tôi. Hơi ấm của em lan truyền sang làm tôi cảm nhận cái gần gũi của người thân. Ngang qua vườn rau, mùi hăng và thơm thoang thoảng.

Ánh trăng muộn sáng tỏ soi rõ các anh bắt cá sông Thol đêm đầu thu năm ấy vẫn còn in đậm trong tôi cho tới tận bây giờ.

TP Hồ Chí Minh, những ngày cuối năm 2011


3 nhận xét:

Pham Hong Son nói...

Trăng muộn Zaisan trong mắt anh Huân

Nàng trăng muộn vén màn mây, e lệ
Lén nhìn sang những chú cá lõa lồ
Tưởng chiếc cầu đủ lớn đậy che cho
Bị bắt gặp, đành phơi thân tròn trịa.

Chúc mọi người luôn vui và có nhiều bài viết hay.
Phạm Hồng Sơn

Nguyễn Ngọc Huân nói...

Tôi không có năng khiếu gì về tranh, thực ra, cũng muốn vẽ một bức tarnh về cảnh bắt cá đêm mùa thu dưới chân cầu có trăng muộn, có gió, có mùi thơm hoa cải, trên nền đó là những chàng sinh viên xa nhà, thiếu thốn vài thứ luôn nghĩ nhiều trò để cuộc sống có ý nghĩa hơn. Tôi cũng ấn tượng về sự yên bình, đoàn kết, chút lãng mạn của tình yêu của sinh viên ta thời xưa ấy. Vì vậy "bức tranh" chỉ là những chấm phá rất thô. Anh Sơn lại thêm phần gọt đẽo rất đáng trân trọng làm cho nó đẹp hơn, có hồn hơn và tình hơn. Cảm ơn Sơn. Nguyễn Ngọc Huân

Pham Hong Son nói...

Ngày đầu tiên năm mới dương lịch, cũng đã vào đêm. Sông Thôl mùa này đã đóng băng, nước không còn đầy ăm áp như dịp hè thu. Băng có thể đủ cứng để những đôi chân giày da vượt qua mà không cần cầu. Đọc lại bài anh Huân mà nhớ lại ngày nào. Sau một thời gian đi xách xô cho các anh, chúng tôi gồm anh Lành (Trịnh Văn Lành), Chánh (Hoàng Minh Chánh) và tôi (cùng một phòng) với Hùng (Bùi Duy Hùng, phòng khác) cũng sắm một bộ "lưới" và đi kéo cá sông. Phải nói là may mắn. Sau những hòn đá to và khá phẳng là vùng nước xoáy có nhiều cá lắm, kéo lưới nặng tay. Nhưng được ít lần thì cá cũng hết hay là những chú còn lại trở nên khôn hơn nên việc đánh bắt trở nên không thành công nữa.
Nhân đây, nhớ chuyện xưa, tôi cũng "cóp" lại bài dưới đây của tôi để phụ họa cho bài tản văn hay của anh Huân.
Chúc mọi người một năm mới vui, khỏe và thành công.


TRĂNG MUỘN ZAISAN
(Chiếu xạ qua mắt Nguyễn Ngọc Huân trong bài “Đêm trăng bắt cá sông Thôl”)
Phạm Hồng Sơn


Em ngỡ ngàng chuyện những chàng trai trẻ
Lật giường lên lấy giát giữa đêm thu
Tay xách theo xô, thân nai nịt chỉnh tề
Nhằm hướng bờ sông trong đêm tù mù tối.

Đèn phố xa và sao trời không soi rõ lối
Dốc ngày ngày múc nước tưới, họ đã quen
Gió lạnh đầu thu bất chợt nổi lên
Thoang thoảng mùi hành hương và hoa cải.

Chiếc giát giường đã trở thành vàng lưới
Giữa dòng sông hai chàng kéo hai đầu
Phá không gian tĩnh lặng: tiếng gọi nhau
Nhanh tay hứng những cá đầy mẻ lưới.

Giát giường lò xo chắc không còn êm ái,
Làm hết hồn những chú cá ngu ngơ
Nằm phơi thân khỏi mặt nước, sững sờ
Trước vầng trăng bên kia cầu lấp ló.

Nàng trăng muộn vén màn mây, e lệ
Lén nhìn sang những chú cá lõa lồ
Tưởng chiếc cầu đủ lớn đậy che cho
Bị bắt gặp, đành phơi thân tròn trịa.

Đêm vằng vặc vầng trăng tròn rực rỡ
Trên thành cầu như đĩa bạc ai treo
Trải giữa không gian những tia sáng mĩ miều
Gieo vào tóc em sắc vàng và hương cải.

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)