Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

CẢM NHẬN MONGOLIA

.


CẢM NHẬN MONGOLIA
Nguyễn Quế Côi

Cuộc đời ai cũng vậy: Về già thì sống bằng những hoài niệm. Đối với tôi cũng như phần lớn các cựu học sinh đã sống và học tập tại Mông Cổ trong thời kỳ chiến tranh gian khổ thì luôn nhớ về một thời may mắn của tuổi trẻ, một thời đầy những cấm đoán và khô cứng. Bảy năm tuổi trẻ không phải ngắn của một đời người - tuổi của sự bồng bột, hăm hở, say mê và hết mình. Chính vì thế khi cuộc sống đã đỡ phần nào sự lo toan thì những món nợ ân tình lại ùa về, dằn vặt đòi phải trả. Chúng tôi đã cùng nhau trở về thăm lại chốn xưa : Trường Đại học Tổng hợp Nông nghiệp Quốc gia Mông Cổ. Zaisan vẫn còn đó nhưng đã già cỗi và đổi thay nhiều. Rừng thông không còn xanh mướt như thủa nào. Đường lên núi không còn nữa mà thay bằng những ngôi nhà đồ sộ. Ký túc xá ngày nào vẫn y nguyên tuy có thay đổi đôi chút ở cửa chính. Phòng chờ  tầng 1 đã được xây bịt phía trong hành lang và đầu hồi được trổ cửa để trở thành cửa hàng tạp hóa. Khi chúng tôi vào thì các tầng và phòng ở mới được sơn lại còn ướt do đó không thăm lại được nơi ở của mình thời sinh viên. Sân vận động, khu đất trồng rau cải thiện, khu nhà lều sau ký túc xá được thay thể bằng những nhà cao tầng san sát. Sông Thol vẫn còn đó. Dòng nước vẫn chảy xiết mỗi khi mưa xuống. Hai bờ đã bị thu hẹp rất nhiều để thay bằng những khu đô thị lộng lẫy. Bây giờ để đi dạo với bạn gái chắc anh em ta phải đi vòng mới xuống lòng sông được.


Dịp cuối hè cây cối xanh tươi, khuôn viên trường sinh dộng hẳn lên… 

Nhà ở giáo viên vẫn cũ kỹ . Trên khu đất đối diện với nó bây giờ là khu ký túc của sinh viên quốc tế và nhà khách dành cho khách quốc tế. Khu vườn phía Khoa Cơ khí ngày xưa bây giờ là khu nhà làm việc của Hội đồng Trường Đại học Tổng hợp. Viện Chăn nuôi đã khang trang, Trường Đại học Thú y đã hoàn chỉnh và đi vào hoạt động. Hệ thống các Trường đại học và các Viện của Trường đã hoạt động tốt và mở rộng liên kết đào tạo với nhiều nước trên thế giới.

Đến nay, cơ sở vật chất, chức năng nhiệm vụ của Trường đã mở rộng rất nhiều…



Trường đang tiến hành sửa chữa lớn từ sân vườn đến giảng đường. Khuôn viên của trường đang ngổn ngang bề bộn vật liệu do đó chúng tôi đã không thể đi thăm lại toàn bộ Trường như mong muốn.

 Sau bao nhiêu năm trở về Trường xưa, quê cũ, có niềm vui nào vui hơn…(Trong ảnh từ trái qua TS Nguyễn Văn Sa và TS Nguyễn Quế Côi trong buổi tiếp của BGH Trường)

Cây trong vườn đã thành cổ thụ. Cành lá bị cắt ngọn gây nên cảm giác cây cối trong vườn trường không còn được xum xuê như ngày nào.


Cả khu nhà đồ sộ , rộng mênh mông giờ im ắng lạ thường. Hành lang trống vắng, các giảng đường, các lớp học bị đóng kín. Tôi đứng lặng cố hồi tưởng lại những bước chân nhộn nhịp của lớp sinh viên ngày xưa cách đây đã 35 năm. Bỗng trong đầu tôi vang lên giọng hát của nữ ca sĩ Thanh Tuyền: Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn... Lúc này tôi mới thật sự cảm nhận được ca từ của các bài hát của nhạc sĩ Thanh Sơn về tuổi học trò. Thật diệu kỳ! Xin cám ơn người nhạc sĩ tài ba đã nói lên được hết nỗi lòng của tuổi học trò. Có lẽ một thời gian dài nữa đất nước ta mới sinh ra được một con người tài ba như thế.

Đón tiếp đoàn gồm Ban Giám hiệu nhà Trường và một số thày cùng thời với bọn tôi. Buổi gặp mặt thật ấm cúng và gần gũi.  Thày Hiệu Trưởng đã giới thiệu về tổ chức, chức năng nhiệm vụ và các hoạt động nổi bật của Trường. Tôi thực sự ngạc nhiên về kết quả đào tạo sau đại học và hợp tác quốc tế của Trường.

 Nên người xưa bảo:"Tân hôn bất như cửu biệt" là vậy.

Chúng tôi đã gặp lại bạn bè cũ, thăm một vài nơi đong đầy kỷ niệm của một thời sinh viên sôi nổi. Ulanbator đã và đang đổi thay. Đất nước Mông Cổ được thế giới đánh giá là nước dân chủ và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á . Cả Thủ đô đang là một đại công trường. Toàn bộ đất nước đang thay da, đổi thịt. Chỉ dăm năm nữa thôi chắc chắn Mông Cổ sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng của thế giới.

Đầu tư vào Mông Cổ hiện nay đứng đầu thế giới tính theo đầu người. Khai thác mỏ than, đồng, vàng... đang là thế mạnh của Mông Cổ.

TS Nguyễn Xuân Đoan và TS Nguyễn Quế Côi chụp ảnh kỷ niệm ti Quảng trưởng Xukhê Bator


Du lịch cũng đang phát triển mạnh bởi thế giới đang muốn trở về thuở hồng hoang. Những khu nghỉ theo kiểu nhà lều đã và đang phát triển rất mạnh. Món thịt cừu hầm đá vẫn là đặc sản cuốn hút say lòng khách vãng lai. Chúng tôi đi đâu cũng yêu cầu món bánh bao nhân thịt cừu. Tuy không còn cảm thấy ngon như ngày nào nhưng vẫn cảm thấy háo hức bởi độ nóng bỏng môi và mùi thơm đầy quyến rũ của tỏi hành. Kết thúc bữa ăn bao giờ cũng xin đĩa súp mì sợi (Coimon) nấu với rau cải bắp. Thật tuyệt vời. Xin cám ơn đất nước và nhân dân Mông Cổ đã cho chúng tôi những kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời. Sau khi được may mắn tiếp xúc với nhiều dân tộc trên thế giới, chúng tôi nhận ra rằng các bộ tộc Mông Cổ  nhân văn vào bậc nhất thế giới: Thật thà, chất phác, nhân hậu, thương người... Tôi thực sự không biết dùng ngôn từ gì cho thấu. Tôi thấy thích thú khi biết rằng ở Mông Cổ đang có một tổ chức đấu tranh bảo vệ văn hóa truyền thống thuần khiết. Bỏ qua những yếu tố cực đoan, có lẽ mô hình tổ chức này cần thiết cho bất cứ dân tộc nào trên thế giới trong bối cảnh hiện nay.

Mông Cổ giờ đây đang phải oằn mình chống lại những tác động của nền kinh tế thị trường. Trừ một bộ phận nhỏ lớp trẻ chưa hiểu thấu đáo cuộc đời thì đại bộ phận người Mông Cổ vẫn nhân hậu như xưa. Trong tôi tình cảm và lòng biết ơn đối với Mông Cổ sẽ không bao giờ phai nhạt. Tôi xin mượn mấy câu thơ của nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng để nói lên tâm sự của mình:


Nhớ làm gì những ánh mắt dửng dưng
Thói đen bạc buổi phố phường mở cửa
Tôi tìm thấy một thời tôi từng có
Trong nụ cười nhân hậu mẹ già Nga…


Thu 2012

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)