Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

D. Amarbayasgalan được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

 

Ulaanbaatar, ngày 2 tháng 7 năm 2024 /MONCAME/.  Tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội, vấn đề bổ nhiệm Chủ tịch Quốc hội đã được thảo luận.


Nghị sĩ L. Monkhbaatar trình bày việc đề cử D. Amarbayasgalan cho vị trí Chủ tịch Quốc hội. Vì vậy, khi cuộc bỏ phiếu được tổ chức với công thức “Hãy bổ nhiệm D. Amarbayasgalan làm Chủ tịch Quốc hội”, 121 trên 126 thành viên đã ủng hộ. Tuy nhiên, các nghị sĩ H. Battulga, N. Altanhuyag, G. Ochirbat, B. Jargalan và D. Jargalsaikhan đã bỏ phiếu chống lại nó. 


D. Amarbayasgalan được bổ nhiệm làm Chủ tịch Quốc hội theo đa số phiếu của các thành viên. Như vậy, bằng việc trao lại con dấu của Nghị viện cho Chủ tịch mới được bổ nhiệm, quyền lực của Chủ tịch Quốc hội D. Amarbayasgalan bắt đầu được thực thi.


Sau khi nhận chức, ông nói: “Kính thưa Chủ tịch nước, Thủ tướng và các đại biểu Quốc hội Mông Cổ. Theo sửa đổi Hiến pháp Mông Cổ năm 2023, cuộc bầu cử quốc hội lần thứ chín đã được tổ chức thành công và các thành viên mới đã được bầu. Việc thành lập Quốc hội mới với 78 thành viên theo hệ thống đa số và 48 thành viên theo nguyên tắc tỷ lệ là một sự kiện lịch sử củng cố hệ thống nghị viện của Mông Cổ và hình thành một nền văn hóa chính trị mới. Ngày nay, năm đảng và liên minh đã giành được ghế trong Quốc hội và bao gồm đại diện của nhiều nhóm xã hội như luật sư chuyên nghiệp, nhà kinh tế, kỹ sư, giáo viên và nhà khoa học. Khả năng mang lại sự đại diện của người dân, vốn là tiêu chí cơ bản của một quốc hội dân chủ, đã tăng lên đáng kể. Bằng cách này, đây là một bước quan trọng để mở rộng sự tham gia của các đảng phái chính trị trong việc xác định chính sách công và hoạt động lập pháp, đồng thời tiến tới nền chính trị đồng thuận.


Nghị sĩ D. Amarbayasgalan sinh ngày 27 tháng 11 năm 1981 tại Yesonbulag Sum, tỉnh Govi-Altai. Năm 1998, anh tốt nghiệp trường trung học cơ sở đầu tiên của tỉnh Gobi-Altai, năm 2003 tại Đại học Công nghệ thông tin Liên minh Shutis và năm 2011 tại Trường Khoa học Xã hội MUSU. Ông là kỹ sư điện, kỹ sư thông tin và điện tử, đồng thời là nhà khoa học chính trị.


Về kinh nghiệm công tác, năm 2000-2007 là tổng giám đốc công ty "Soyombo Printing", năm 2007-2009 là trưởng phòng kế hoạch và tiếp thị của "Bưu điện Mông Cổ", năm 2009-2012 là quan hệ công chúng và truyền thông của MPP Ban thư ký, trưởng phòng, đại diện Hội đồng thành phố 2008-2020, lãnh đạo, trưởng nhóm, thư ký bầu cử MPP 2015-2016, tổng Bí thư Đảng Nhân dân MC, MPP, Bộ trưởng Mông Cổ 2022-2024, giữ chức vụ trưởng văn phòng. 


Sau khi D. Amarbayasgalan được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, phiên họp đầu tiên bị hoãn lại.

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)