Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

Quốc hội khóa IX Mông Cổ

 


10:00 ngày 2/7/2024, Quốc hội MC đã họp phiên đầu tiên.


Với tư cách là Tổng thống Mông Cổ, Ngài U. Khurelsukh đã ấn định ngày diễn ra phiên họp đầu tiên của cuộc bầu cử Ih Khur của Mông Cổ lần thứ chín trong khuôn khổ nhiệm vụ của ông, phiên họp đầu tiên của Ih Khur của Mông Cổ, được thành lập do kết quả của cuộc bầu cử thường kỳ của Ih Khur, khai mạc lúc 10:00 hôm nay, 2/7/2024, tại hội trường "Ih Khuraldai" của Cung điện Nhà nước.

Hôm qua, Ủy ban Tổng tuyển cử đã cấp thẻ thành viên cho 78 ứng cử viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất và 48 ứng cử viên được đề cử trong danh sách các đảng phái và liên minh tại khu vực bầu cử thường kỳ năm 2024 của Đại Khural của Mông Cổ.

Khai mạc phiên họp đầu tiên của cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ chín, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagi Khurelsukh đã có bài phát biểu.

Mở đầu bài phát biểu, ông chúc thành công các thành viên được bầu làm quan chức chính phủ đã vượt qua ngưỡng cửa cao của nhà nước Mông Cổ, nhận được sự tin tưởng và hy vọng của nhân dân, nhận được sự ủng hộ rộng rãi, tôn trọng lợi ích của mọi công dân và nhà nước, và làm việc vì đất nước, vì dân tộc mình, nhấn mạnh các nguyên tắc độc lập, nhân quyền, tự do, dân chủ được củng cố, cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 9 đã tổ chức thành công, Quốc hội đầu tiên gồm 126 thành viên đã được thành lập, được Quốc hội xác nhận. 

Tổng thống Mông Cổ cảnh báo rằng nếu người được bầu làm đại biểu quốc hội trong sự tin tưởng nồng nhiệt và kỳ vọng cao của nhân dân, mà đánh mất nhân tính, phạm sai lầm đạo đức hoặc vi phạm lời thề, thì nên xin lỗi người dân và xin nghỉ ngay lập tức theo yêu cầu của họ.

Ông còn nói, bất cứ ai vi phạm quốc huy và lời thề trước nhân dân đều không có quyền đại diện cho nhân dân và ngồi trong căn phòng danh dự này. Vì vậy, Nguyên thủ quốc gia đặc biệt nhắc nhở Quốc hội bang phải tôn trọng đạo đức và trách nhiệm kỷ luật, tôn trọng sự lựa chọn của người dân, nâng cao uy tín của quốc hội, không có lợi ích, tội ác, vi phạm, lấy được sự tin tưởng của cử tri. 

Khi thảo luận và giải quyết bất kỳ vấn đề nào, QH cần duy trì tính liên tục trong chính sách của nhà nước Mông Cổ, nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến ​​​​của người dân, tiếp cận vấn đề một cách khoa học, làm chủ những gì đã nói, coi trọng sự hòa hợp và hòa hợp, đối xử tôn trọng lẫn nhau, và linh hoạt. Ông cho rằng cần đặc biệt chú ý đến việc tiếp cận vấn đề bằng lý trí chứ không phải bằng sự tức giận.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, quan hệ đối ngoại và hợp tác kinh tế của Mông Cổ ngày càng mở rộng, tần suất các chuyến thăm lẫn nhau cấp cao và cấp cao ngày càng tăng, quan hệ ngoại giao được thiết lập với tất cả 192 quốc gia là thành viên Liên hợp quốc, danh tiếng của Mông Cổ cũng được nâng cao trên trường quốc tế đã được củng cố và vị thế của nó ngày càng được củng cố. Trong tương lai cần có một chính sách thống nhất, một quan điểm thống nhất về các vấn đề an ninh đất nước và quan hệ đối ngoại. An ninh và quan hệ đối ngoại không nên bị chính trị hóa. Để nhắc nhở rằng không có chính sách đối ngoại độc lập của một đại biểu Quốc hội, hơn là chính sách an ninh quốc gia và đối ngoại, việc khai mạc phiên họp đầu tiên của cuộc bầu cử Quốc hội khóa IX đã được công bố.

Theo Luật về Quy tắc họp của QH Mông Cổ, "thành viên lớn tuổi nhất được bầu trong cuộc bầu cử sẽ chủ trì phiên họp đầu tiên của QH Mông Cổ cho đến khi bầu được Chủ tịch của QH Mông Cổ."

Sau đó, người đứng đầu Ủy ban Tổng tuyển cử, P. Delgernaran, đã báo cáo về kết quả cuộc bầu cử QH lần thứ chín. Trong bài phát biểu của mình, ông nói rằng cuộc bầu cử QH năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức cho 126 thành viên theo những sửa đổi trong Hiến pháp Mông Cổ.

Tổng cộng có 19 đảng phái, hai liên minh và tổng cộng 1341 ứng cử viên đã đăng ký tham gia cuộc bầu cử QH Mông Cổ, đây là cuộc bầu cử có số lượng đảng phái, liên minh và ứng cử viên lớn nhất trong lịch sử. Cụ thể, 927 ứng cử viên từ 19 đảng và hai liên minh, 372 từ danh sách và 42 từ ứng cử viên độc lập đã đăng ký tại khu vực bầu cử, và 821 (61,3%) ứng cử viên là nam và 520 (hoặc 38,7%) là ứng cử viên nữ.

Trong bài phát biểu của mình, ông cho biết, để tổ chức cuộc bầu cử QHMC lần thứ 9, 22 ủy ban bầu cử các tỉnh và thủ đô, 339 ủy ban bầu cử cấp huyện, ủy ban trung ương tổ chức công tác thu phiếu bầu của người dân ở Mông Cổ. nước ngoài, 47 ủy ban chi nhánh và tổng số 21.943 ủy ban tiểu bang ở 2.198 ủy ban khu vực. Ngoài 2.763 nhân viên hành chính, dịch vụ công và nhân viên công nghệ thông tin, hơn 530 nhân viên cấp cứu và 1.000 nhân viên y tế đã làm việc để thu thập phiếu bầu từ cử tri ở các bang. những tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, thế giới đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động bầu cử QH MC, với 36 nhà báo, phóng viên từ 15 tổ chức truyền thông uy tín trong và ngoài nước làm việc, trong khi hơn 4600 nhà báo và quay phim từ 434 tổ chức truyền thông trong nước làm việc để cung cấp thông tin cho các cử tri và về quá trình bầu cử. 

Tổng cộng có 249 quan sát viên từ các đội đặc biệt từ 29 quốc gia đã tham gia cuộc bầu cử này.


Theo kết quả bầu cử: Tổng cộng 126 ghế, chia ra:

- Đảng Nhân dân Mông Cổ đã thắng tại 50 khu vực bầu cử, với tổng cộng 68 ghế, 

- Đảng Dân chủ với các con số tương ứng là 26 khu vực bầu cử, 42 ghế, 

- Đảng Nhân dân thắng ở 2 khu vực bầu cử, 8 ghế, 

- Liên minh Quốc gia 4 ghế, 

- và Đảng Xanh Công dân Dũng cảm 4 ghế. 


32 hoặc 25,4% số đại biểu Quốc hội được bầu là phụ nữ, đây không chỉ là kỷ lục lịch sử của quốc hội Mông Cổ mà còn cao hơn mức trung bình của lục địa châu Á và ngang bằng mức trung bình của phụ nữ trong quốc hội của 187 quốc gia trên khắp thế giới. 

Người trẻ nhất trong số các thành viên mới được bầu là 27 tuổi và người lớn tuổi nhất là 73 tuổi. 

Theo trình độ chuyên môn, có 17 kỹ sư, 29 luật sư và luật gia, 40 người thuộc ngành kinh doanh, kinh tế và tài chính, 8 người thuộc ngành ngôn ngữ học và đối ngoại, 8 giáo viên, 5 bác sĩ, 5 nhà báo, 4 nhà khoa học chính trị, nhà địa chất, nhà thiết kế, chuyên gia như diễn viên, nghệ sĩ, nhà xã hội học và nhà vật lý đã được lựa chọn. 

Theo điều 71, khoản 71.7 và 71.14 của Luật bầu cử QH Mông Cổ, tổng số 126 thành viên được bầu làm đại biểu QH theo quy định của pháp luật và được cấp thẻ Đại biểu. 

Khi chủ tịch cuộc họp, D. Regdal, gọi tên các thành viên QH theo thứ tự bảng chữ cái, mỗi thành viên, theo luật, nói: "Là một thành viên của Đại Khural của Mông Cổ, với tư cách là một đại sứ của nhân dân, tôi coi trọng lợi ích của mọi công dân và nhà nước, đồng thời tôn trọng truyền thống, lịch sử và văn hóa của đất nước "Tôi thề sẽ tuân thủ Hiến pháp Mông Cổ, không tham nhũng và xung đột lợi ích, và thực hiện nghĩa vụ của mình với tư cách là một thành viên một cách trung thực, nếu vi phạm lời thề này, tôi sẽ phải chịu trách nhiệm", và đọc lời tuyên thệ, cúi đầu trước quốc huy, nhận lời chúc phúc trước quốc kỳ và ký vào lời tuyên thệ, nhận Thẻ đại biểu QH.

Sau đó, nghị quyết của QH Mông Cổ "Công nhận toàn quyền của các thành viên trong QH Mông Cổ" đã được thông qua.

DASHZEGVIN AMARBAYASGALAN, MỘT THÀNH VIÊN CỦA QH Mông Cổ, ĐƯỢC BẦU LÀM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU QH Mông Cổ

Kết thúc phiên họp, vấn đề bầu Chủ tịch QH đã được thảo luận và giải quyết.

Điều 19, 19.1 của Luật Quy tắc họp của QH Mông Cổ quy định rằng "Các đảng và liên minh quy định tại Điều 10.1 của Luật QH Mông Cổ sẽ đề cử ứng cử viên cho chức Chủ tịch QH. Theo đó, L. Monkhbaatar, thành viên của QH Mông Cổ đại diện cho Đảng Nhân dân Mông Cổ, đảng giành đa số trong kết quả bầu cử hiện nay của QH Mông Cổ, đã trình bày nghị quyết của Ban Lãnh đạo Đảng Nhân dân Mông Cổ và ứng cử viên. 

Trong phần giới thiệu của mình, ông cho biết Điều 16.3.2 Điều 16 Luật QH của Mông Cổ, đề xuất đề cử Dashzegviin Amarbayasgalan, một thành viên của QH Mông Cổ, làm Chủ tịch QH của Mông Cổ.

Dashzegvin Amarbayasgalan, sinh ngày 27 tháng 11 năm 1981 tại Yesonbulag Sum, tỉnh Gobi-Altai. Năm 1998, anh tốt nghiệp trường trung học cơ sở 10 năm đầu tiên của tỉnh Gobi-Altai, năm 2003 tại Liên hiệp Trường Đại học Khoa học và Công nghệ và Trường Công nghệ Thông tin, và năm 2011 tại Trường Khoa học Xã hội của Đại học Mông Cổ. Ông là kỹ sư điện, kỹ sư điện tử đo lường và dữ liệu, đồng thời là nhà khoa học chính trị. Năm 2000-2007, tổng giám đốc kiêm giám đốc công ty "Soyombo Printing", năm 2007-2009, trưởng phòng Kế hoạch Marketing của "Bưu điện Mông Cổ" S&C, năm 2009-2012, trưởng Ủy ban Phát triển Con người của Bưu điện Mông Cổ. Tổng Thư ký MPP, năm 2008-2020, Ủy viên Hội đồng thành phố L. Monkhbaatar cho biết ông đang giữ chức vụ đại diện, Trưởng nhóm lãnh đạo, Thư ký bầu cử MPP năm 2015-2016, Tổng thư ký MPP năm 2016, Bộ trưởng. của Mông Cổ vào năm 2022, Trưởng Ban Thư ký Nội các.

Điều 19, 19.3 của Luật Quy tắc họp của QH Mông Cổquy định rằng "sẽ không có cuộc thảo luận nào được tổ chức khi bầu Chủ tịch QH, và nếu một cuộc bỏ phiếu công khai được tổ chức và đa số thành viên có mặt ủng hộ nó, nghị quyết về việc bầu Chủ tịch QH Mông Cổ sẽ được coi là thông qua.

Vì vậy, khi cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Quốc hội được thực hiện bằng hình thức giơ tay, đa số thành viên tham gia cuộc họp đã ủng hộ việc bầu Dashzegvin Amarbayasgalan, làm Chủ tịch Quốc hội. 

Chủ trì cuộc họp, D. Regdal, đã thay mặt các thành viên chúc mừng Chủ tịch QH và trao con dấu của QH.

Sau đó, Chủ tịch Quốc hội mới được bầu, D. Amarbayasgalan đã có bài phát biểu. Trong bài phát biểu của mình, ông nhấn mạnh rằng với tư cách là Chủ tịch, bất kể hệ tư tưởng của các đảng phái chính trị và số ghế trong QH, ông sẽ đảm bảo sự thống nhất, tôn trọng lợi ích cơ bản của đất nước và người dân, duy trì hiến pháp và đảm bảo quyền con người. Bảo vệ là chức năng cốt lõi của nhà nước và sẽ là trọng tâm của quốc hội. Đó là lý do tại sao QH đặc biệt quan tâm đến các vấn đề nhân quyền và tự do, như thực hiện nghĩa vụ của Mông Cổ theo các điều ước quốc tế về nhân quyền, tăng cường sự tham gia của QH vào cơ chế nhân quyền của Liên hợp quốc, đảm bảo giới tính. bình đẳng và phát triển bền vững lưu ý rằng nó sẽ có hiệu quả. 

Phiên họp toàn thể đã kết thúc trước buổi trưa .

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)