Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2010

Mit Tý

.
Nguuyễn Ngọc Huân
.


Mít đây là viết tắt của danh xưng tiếng Anh Mister, nghĩa là ngài, là ông.
Giữa thời tiếng của quốc gia ‘mặt trời không bao giờ lặn’ đang thịnh hành tại xứ Nam ta, gọi danh xưng vậy sẽ tăng phần oai cho cả nhân vật, và người viết. Nhưng vì nó dài, vả lại mỗi người phát âm mỗi nẻo, thành ‘xơ’, ‘xờ’, xớ’ thành ‘tơ’, tờ’, tớ’ tùy tiện, không khéo lại thành Mít-xờ-tớ, Mít-xờ-cậu, nên nói theo văn phong các hợp đồng, ‘dưới đây xin gọi tắt’ là Mit, cho gọn.


Tên đầy đủ của Mit là Hồ Sỹ Tý. Ở quốc gia Đại bá, họ Hồ là họ thứ 15 về độ phổ biến. Những người họ Hồ ở xứ ta cũng đều nổi tiếng: Hồ Quý Ly là vị vua đầu tiên của nhà Hồ ở Việt Nam, Hồ Thơm - tức Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, Hồ còn là họ của rất nhiều nhà cộng sản nòi: nào là Hồ Tùng Mậu, Hồ Chí Minh, đương đại thì có Hồ Đức Việt, Hồ Nghĩa Dũng là những Trung ương Ủy viên có tiếng.


Nhưng Mít Tý chẳng cần ‘vin cành, kéo lá’ mấy tiền bối cũng danh chẳng kém.


Thuở còn sinh viên, Mít từng là Trưởng Sinh viên hay Bí thư Đoàn gì đấy, oai lắm. Là phát ngôn nhân của sinh viên tại Sứ quán, là chỉ đạo viên của Sứ quán tại Sinh viên, uy quyền cũng đầy đủ. Gíá mà ở cái thời hối lộ phổ biến này, thì Mít giàu từ đó, chứ chẳng đợi đến khi nay.


Có chuyện không quên. Chẳng là khi mới chân ướt chân ráo sang Mong, Mít ở cùng phòng với tay Tuấn Lý. Chẳng biết hợp hiếc gì, chứ buồn cười lắm. Số là 2 tay, mỗi tay đều có cái Radio-cassette Nhật chính tông. Tay Tuấn Lý ưa nhạc Vàng, Mít ta thích nhạc Đỏ. Thế là hễ cứ “Rừng lá xanh xanh cây phủ đường đi, thành phố sau lưng ôm mộng ứơc gì…”, là lập tức có ngay “Kẻ Gỗ mình đây bao năm đợi tháng chờ…”, rồi “Năm anh em trên một chiếc xe tăng…”, lại thêm “Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh…”. Vui đáo để. Ký túc xá bỗng nhiên náo nhiệt, được thưởng lãm nhạc miễn phí tùy gu.


Lớp Nga văn dự bị tôi ngày ấy 5 Việt, 1 Mông. Mà Mông gái, chứ không phải Mông trai đâu nhé. Тэр нэр БУДАА гэдэг. Một hoa khôi cực xinh, em gái cô Sov-Taa dạy tiếng Mông. Chúng tôi ham chơi nên chẳng ai để ý. Và cứ nghĩ ai cũng như mình. Hóa sai. Mít thích nàng thật. Nhưng người Cộng sản khi yêu cứ lóng ngóng. Nên hôm lão Dư nhìn trộm, khiếp quá chạy ra mà la “Тэнгээр минь ээ !!”


Bẵng đi một dạo, Mít cưa đổ em Sứ quán, nay là đương kim phu nhân. Nghe đâu tay Phong Sứ mất hồn một dạo vì cái vụ đó, mà đâm tương tư. Vợ con đàng hoàng rồi còn léng phéng, có ngày “Tôi, tôi… đuổi ông về nước” như Sứ Hòe thường tuyên bố.


Nhưng Mít là ngừơi độ lượng. Cái vụ lộn xộn hè năm 1980, ầm ỹ mất một dạo, chẳng biết đúng, sai thế nào, nhưng mà yên. Quả là:




Trai anh hùng, gái thuyền quyên
Phỉ nguyên sánh phượng, đẹp duyên cưỡi rồng.



như cụ Nguyễn Du từng nói.


Bây giờ, khi bài này đang được viết, thì Mít là Tổng GĐ rồi. Mấy ngàn ha cao su, một năm làm lợi cho Nhà nứơc 5 triệu U-Et-Đô, sao không bảo anh tài ?


P/s: Giới thiệu thêm: Mít còn là tay đập bóng chuyền có hạng và một hậu vệ tầm cỡ của tuyển SV một thời. Còn cái danh "Tám Sẹo", "Chín Sẹo" thì phải hỏi bác Son, bác Công, hay lão Hạnh, thì rõ.


.
Хошимин Хот 2010 оны 1-дугээр сар


.

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)