Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

HOA HẢI ĐƯỜNG

.
HOA HẢI ĐƯỜNG
Nguyễn Ngọc Huân

Lần đầu nghe tên Hải đường là khi tôi đang học cấp 2 ở quê. Hôm ấy, khi nói về cuộc đời chìm nổi của Thúy Kiều, thầy Đạm dạy Văn đọc câu thơ “Hải Đường lả ngọc đông lân, giọt mưa gieo nặng cành xuân la đà…” với giọng trĩu nặng buồn.

Ngày ấy, không Internet, hiếm tài liệu, bọn trẻ chúng tôi nhanh chóng quên bài giảng của Thầy, và chẳng có điều kiện tìm hiểu Hải Đường là cái giống hoa chi. Sau này, chuyện cơm áo gạo tiền cuốn hút, gần như tôi quên hẳn cái vụ loài hoa “Ngày xuân càng gió, càng mưa, càng nồng…” ấy, cho đến hôm rồi ghé thăm kho của Công ty tại Khu công nghiệp Phố Nối A, được ngắm nhìn chúng mới thấy cái đẹp, cái hay của loài hoa quý.

Dịp tháng Ba, miền Bắc chịu liền mấy đợt giá rét. Tuy không đậm như đợt trước Tết, nhưng vẫn làm người ta co ro, vội vàng mỗi khi chui ra khỏi xe. Gió ràn rạt, mưa lâm thâm, trời u ám. Kể như lúc này, được ngồi trong nhà ấm áp, nhâm nhi ly rượu, khề khà điếu thuốc, đẩy đưa câu chuyện thì cũng là một thú tao nhã. Nhưng mà có việc, nên chúng tôi phải vội vàng đến Văn phòng.

- À, em cho bác xem cái này đẹp lắm… Cậu Tùng phụ trách kho nắm tay kéo tôi ra khỏi phòng, dẫn ra lối đi xung quanh khối nhà mới xây hăng mùi vôi vữa.

Theo tay Tùng chỉ, tôi hướng về hàng cây ngay ngắn dọc lối đi. Người ta khéo léo trồng xen một cây hoa đỏ cao là Hải Đường, với một cây hoa trắng thấp hơn là Mộc Hương. Từ xa, mờ ẩn trong lớp mưa bụi giữa những tán lá cây xanh ngăn ngắt rực rỡ là những chùm đỏ thắm. Tìm góc thích hợp, tôi vội vàng chụp lại thứ quà quý tạo hóa ban cho loài người. Từ từ tiến gần tới cây đầu tiên, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước chùm lửa đỏ rực vừa bung ra. Từng cánh hoa như những chiếc thìa màu đỏ úp chồng xen nhau, tựa vào nhau, nâng đỡ nhau. Những giọt mưa Xuân đọng trên cánh hoa phản chiếu ánh sáng mặt trời tung ra các tia màu, lung linh theo từng cơn gió nhẹ. Đôi bướm vàng bay lên, lượn xuống. Được bọc gọn gàng trong lòng cánh hoa, nhụy vàng sắp ngay ngắn thành bó nổi bật giữa màu đỏ sẫm. Sự phối màu tuyệt vời của thiên nhiên ! Tôi chỉnh zoom ghi lại kiệt tác thiên tạo.

    - Anh thấy nụ Hải Đường có đẹp không ? Tùng khéo léo giới thiệu.

Tôi lia ống kính lên ngọn cây. Những nụ Hải Đường như những bóng đèn trang trí, cánh ôm chặt nhau, đung đưa trong gió, e ấp giữa mưa. Viền theo mép cánh hoa đỏ là màu vàng làm tôi liên tưởng đến họa tiết trên chiếc cà sa của Đường Tam tạng trên đường đi Tây Trúc thỉnh kinh.

   -  Anh xem, cánh hoa rời cành mà màu tươi vẫn không khác với bông khi ở trên cây. Tùng chỉ những bông hoa rụng quanh gốc cây, giảng giải.

Tôi nhìn xuống đất. Một vài bông quá tuổi rớt rơi quanh gốc cây vẻ như còn luyến tiếc, lõa lồ phơi cánh trần, nhụy tàn. Thảo nào, những chiếc nụ Hải Đường trên cành cao kia cứ cố mãi ôm ấp nhau, không muốn rời nhau, sợ mai này cũng như vậy.

Tôi nhẹ nâng bông hoa hít hà. Cứ nghĩ, sắc càng rực rỡ, thì Hương càng ngan ngát. Hóa ra không phải vậy. Hải Đường thanh tao đến mức chẳng cần phải nhờ Hương đưa đẩy. Tự ngẫm, tạo hóa rất công bằng, chẳng bao giờ cho ai tất cả.

Ngắm Hải Đường nở, người ta dễ nhiều tâm trạng. Khi vui, người ta thường hay để ý đến các lá non xanh mơn mởn, những bông tươi rực rỡ, những nụ non e ấp khoe sắc màu, thấy tràn trề sự sống, toàn những vui tươi, đầy niềm hứng khởi. Thế nên,”Hải Đường mơn mởn cành tơ, ngày Xuân càng gió, càng mưa, càng nồng…” là vậy.

Còn khi không vui, người ta chỉ để ý đến những bông hoa nở tung tóe, những cánh hoa rơi lay lắt quanh gốc cây, trên mặt đất. Những  hình ảnh chán chường ấy không rung lên tiếng tơ  buồn trong lòng người ta thì mới là lạ. Thảo nào, khi tả tâm trạng lo lắng cho tương lai của Thúy Kiều sau ngày đi tảo mộ, Nguyễn Du đã viết những câu thơ buồn:”Hải Đường lả ngọn đông lân, giọt mưa gieo nặng cành xuân la đà…” như thế.

Chỉ vài ngày nữa, khu nhà này sẽ khánh thành. Vào những ngày Xuân, gió lạnh, mưa dầm, chúng tôi sẽ cùng các chiến hữu ngồi trong căn phòng ấm áp, nhâm nhi ly rượu, khề khà điếu thuốc, vui vẻ chuyện trò, hào hứng ngắm hoa. Tự nhiên, nhìn lên các đài hoa đỏ như lửa, tôi thấy một Hải Đường hoàn toàn khác: tràn trề nhựa sống, hừng hực tình yêu, rực rỡ hy vọng…



Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)