Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Bắt giữ Bộ trưởng Tài chính Mông Cổ


Cơ quan Chống tham nhũng Mông Cổ cho biết, cựu Bộ trưởng Tài chính Bayartsogt Sangajav đã bị bắt hôm 4/4 do lạm quyền trong quá trình đàm phán đầu tư vào mỏ đồng Oyu Tolgoi năm 2009.

Trong cuộc họp báo tuần trước, cựu Bộ trưởng này đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Năm 2009, Bộ trưởng Tài chính Bayartsogt đã ký hợp đồng chuyển nhượng 66% quyền khai thác mỏ quặng khổng lồ Oyu Tolgoi cho Công ty Mỏ Ivanhoe (Canada), sau này là Công ty Turquoise Hill Resources thuộc "ông lớn" khai thác mỏ đa quốc gia Rio-Tinto (tập đoàn đa quốc gia của Úc và Anh, đặt trụ sở tại Anh).

Cơ quan Chống tham nhũng Mông Cổ đang tiến hành điều tra những bất thường trong thỏa thuận tài chính dự án mở rộng khai thác khu mỏ (ký kết năm 2015) giữa Turquoise Hill Resources và Chính phủ Mông Cổ tại Dubai (gọi là thỏa thuận Dubai).

Ngoài ra, đại diện cơ quan Nhà nước điều hành hoạt động mỏ Oyu Tolgoi B.Byambasaikhan, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế Ariunsan Baldanjav cũng bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Trước đó, hôm 29/3, Bộ Tư pháp Thụy Sĩ (OAG) thông báo đang tiến hành điều tra một tài khoản ngân hàng mà phía tòa án cho là được dùng để chuyển 10 triệu USD cho Bộ trưởng Tài chính Bayartsogt hồi tháng 9/2008. Tài khoản này hiện bị phong tỏa để xác minh cáo buộc trên. Tuy nhiên, phía Thụy Sĩ khẳng định Tập đoàn Rio-Tinto không liên quan đến vụ việc.

Rio-Tinto là tập đoàn khai khoáng hàng đầu của Úc và Anh. Năm 2010, Rio-Tinto từng dính bê bối lớn khi một tòa án Trung Quốc tuyên phạt từ 7 đến 14 năm tù giam đối với 4 nhân viên do nhận hối lộ hàng triệu USD và đánh cắp các bí mật thương mại của Trung Quốc.

Năm 2017, Rio-Tinto cùng cựu Giám đốc Điều hành Tom Albanese và cựu Giám đốc Tài chính Guy Elliot bị giới chức Mỹ cáo buộc gian lận, thổi phồng giá trị các tài sản than đá của công ty ở Mozambique và che giấu những khoản thua lỗ khổng lồ trong hoạt động kinh doanh.

 

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)