Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

ĐÃ ĐỜI MÔNG CỔ



ĐÃ ĐỜI MÔNG CỔ
Tác giả: Crazy_namad

Mông Cổ, vùng đất ngửi mùi đã thấy chất “giang hồ đồng cỏ” . Ai có ý định đi Mông Cổ thì cùng đọc những thông tin chia sẻ rất đắt giá này nhé.

1.    "Ai đi đâu, ai về đâu – Ai bay qua tổ vỡ đầu cúc cu".

Có nhiều lựa chọn cho việc bay qua Mongolia từ VN, nhưng đều không phải là bay thẳng, mà quá cảnh ở Beijing, Hong Kong hay Seoul tùy các bác chọn. Nếu các bác là đại gia cứ việc bay Korean Air quá cảnh ở Seoul chơi, round trip có khoảng hơn 3 ngàn mấy đô à. Còn cháu nó thì chọn Air China cho nó lành, round trip chừng 1 ngàn mốt, quá cảnh ở Beijing. (Dù bọn Air China làm ăn hơi mất nết xíu!)

Nhưng xin thưa với các bác là các bác đừng mơ mà bay thẳng Beijing, vì nó sẽ bắt các bác quá cảnh ở Yu Nan để giảm tải việc nhập cảnh trực tiếp vào China tại sân bay quốc tế Beijing. Và việc quá cảnh ở Yunan này mang đến 2 phiền phức:
 


- Chú hải quan dốt tiếng Anh nào đó sẽ gạch bậy vào visa của các bác, trong khi các bác ra sức giải thích cho nó rằng tao chỉ quá cảnh thôi. Chuyện này sẽ nói kĩ hơn ở phần visa.
- Các bác sẽ trễ chuyến bay từ Beijing đi Ulaanbaatar (thủ đô Mongolia) dù trước khi đi các bác cứ đinh ninh rằng 2 chuyến cách nhau đến mấy tiếng đồng hồ. Cái này lại vì 2 lý do:
+ Thời gian tụi Air China delay chuyến bay + thời gian quá cảnh ở Yunan = trễ
+ Sân bay Beijing to như cái sân vận động, phải đi MRT từ checking booth ra gate, lại phải đi e-taxi từ gate này qua gate nọ => trễ

Nói chung là thế. Nên hãy check cực cẩn thận thời gian chữa hai chuyến HCM-Beijing và Beijing-Ulaan, càng dài càng tốt. Nếu không, các bác sẽ có cơ hội ăn cơm và ở nhà tình thương của tụi Air China chờ … chuyến bay ngày mai hoặc ngày mốt hoặc ngày kia gì đó như cháu nó đây. Chưa kể là chửi nhau với bọn AC rất mất công. Và chưa kể là các bác sẽ chẳng thể nào biết là người ở nơi đây mà hành lý thì ở nơi đâu rồi.


Thêm một note nữa là thật ra chuyến bay Beijing_Ulaan các bác sẽ bay với MIAT (Mongolian Airline) chứ không phải Air China. Các bác này liên doanh thế nào đó. Thế cũng vui, biết mùi thêm một hãng.


2.    Nắng mưa là chuyện của giời – Visa là chuyện trời ơi nhức đầu

Đầu tiên, nếu các bác có ý định chơi ở Beijing, thì visa Trung Quốc là không thể thiếu. Xin visa TQ phải tự đến nộp, nhưng khi lấy thì có thể lấy giùm nhau. 60 USD cho visa 1 tháng (các bác TQ vừa tăng phí visa lên gấp đôi. Dưng cũng may các bác không mang quốc tịch Mỹ nhá, nếu không thì còn gấp đôi bình thường nữa)

Tất nhiên là các bác xin single visa rồi, một lần quá cảnh thôi, một lần vào chơi. Chứ chẳng lẽ vào TQ đến 2 lần?! Nhưng nếu các bác vào chơi Beijing ở đường về thì phải cực cẩn thận, vì ở Yunan, nếu các bác không nói rõ ràng là tao chỉ quá cảnh thôi, anh hải quan sẽ gạch bậy vào visa của các bác, và thế là, tiêu! (Như bạn Đặc của em, khi quay lại TQ đã gặp rắc rối vụ này)

Visa Mongolia: Các bác có thể nhờ bạn bè đi xin giùm, ở đại sứ quán MC tại Hà Nội (15USD) hoặc lãnh sự quán MC tại HCM (30USD). Lãnh sự quán HCM sẽ gửi ra đại sứ quán HN làm. Chắc đó là lý do của khoản tiền chênh lệch.


Lãnh sự quán MC tại HCM nằm ở 84 Đường Thích Minh Nguyệt, ấp 2, Quận Tân Bình. Điện thoại (08) 3 997 0691, (08) 3 997 0692.


Cái lãnh sự quán này buồn cười ác, vì sao buồn cười thì đến rồi biết!


Để xin visa Mongolia bạn cần thư mời của bên Mongolia. Để có thư mời bạn phải thông qua một tour agency (sẽ nói kỹ ở phần sau). Agency này sẽ gửi email thư mời có đóng dấu ký tên cho bạn. Mới đầu LSQ sẽ đòi thêm là Sở Ngoại Vụ Mongolia phải chứng nhận ì xèo vào thư mời nhưng các bác cứ lờ đi, tới lui một hồi thì cũng được cấp visa thôi. Vì sao vào Mongolia lại khó khăn thế ư? Hẹn kể chuyện này với các bác trong một dịp khác.


3.    Ấy đi cho tớ theo cùng – Đói no tớ chịu lạnh lùng tớ cam

Tour Agency ở Mongolia thì nhiều, nhưng cháu “mần” với Khongor Guesthouse (là pick của Lonely Planet) và cực kì thỏa mãn với bạn này, nên sẽ giới thiệu cho các bác bạn Khongor này. http://get.to/khongor

Các bác cứ mail tới đó và đề nghị họ gửi thư mời. Làm ăn rất chuyên nghiệp và mau lẹ. Khongor GH ở ngay trung tâm Ulaanbaatar (UB), có dịch vụ cho thuê phòng và dịch vụ du lịch. Phòng thì tạm, nhưng dịch vụ du lịch thì tuyệt!

Dorm = 5USD/bed/night – bao gồm simple breakfast (nghĩa là bánh mì bơ mứt trà cà phê). Giường không đẹp lắm nhưng để ngủ thì cũng được.

Tour: Du lịch Mongolia đồng nghĩa với những roadtrip. Nghĩa là bạn thuê một chiếc van hoặc Jeep có tài xế lái rồi du hí các miền.
 


Thời gian tham khảo cho các trip cơ bản:
- North and Central = 14 days
- East = 3 - 5 days
- West = 25 days
- Gobi dessert = 9 days


Tùy số ngày bạn có và nguyện vọng của bạn mà bạn quyết định xem mình sẽ đi đâu.

Nếu bạn đi 1 nhóm khoảng 5 người thì perfect. Thuê 1 chiếc xe van gồm tài xế và tour assistant nói tiếng Anh, chi trả tất tật các phí ăn ở ngủ nghỉ chơi bời là khoảng 37USD/ngày/bạn. Đi bao nhiêu ngày cứ nhân lên bấy nhiêu tiền. Bạn tour assistant sẽ phiên dịch và nấu ăn cho bạn trong suốt hành trình.
 

Nếu bạn đi lẻ, thì buộc phải tìm bạn đồng hành cùng ý hướng với mình ở UB để cùng đi chơi, cùng chia tiền (trừ khi bạn là đại gia). Cái này gọi cho vui là “tìm khách”. Bạn sẽ phải rảo khắp các quán café để lại những mẩu giấy nhắn kiểu như “2 beautiful VNese girls want to find buddies for the trip to Khovgol lake, departure on 27 July. Handsome guys preferred but not a must. Mail me at
 emxinhkhongyeulinhtinh@yahoo.com


Đi kiểu này cũng rất vui. Tha hồ quen bạn mới, tha hồ tám chuyện. Nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó. Ngồi van cùng một bà già khó tính hay một em … hôi nách trong suốt 14 ngày thì thôi rồi!


Bạn Mít Đặc của mình sẽ viết 1 bài kỹ hơn về chuyện này trên báo gì đó, các bạn nhớ đón xem!


4.    Làm gì cũng phải có tool – Có con dao cùn cũng nhớ mang theo (copy từ Phượt)

Những thứ cơ bản thì chả nói làm gì. Cháu chỉ khuyên các bác những thứ mà các bác có thể không nghĩ đến.

- Nước rửa tay khô: ở Mông Cổ mà không có thứ này thì cứ gọi là mệt.
- Khẩu trang: để che mũi vì đi Russian van rất hôi xăng, và khi cưỡi ngựa lên núi thì sẽ rất lạnh mũi.
- Quần áo ấm đầy đủ dù các bác đi vào mùa hè, nếu các bác có ý định lên miền bắc. Nhiều áo mỏng sẽ ổn hơn 1 áo dày.
- Giày du lịch không thấm nước: để cưỡi ngựa hoặc cưỡi lạc đà.
- Áo khoác không thấm nước: nhỡ giời có mưa.
- Áo mưa tiện dụng. Tuy nhiên đừng có dại mà mặc áo mưa khi đang cưỡi ngựa.
- Gối ngủ trên tàu, xe: không phải để ngủ trên tàu xe mà là để … nhét vào mông khi cưỡi ngựa nếu không muốn đi hai hàng suốt mấy ngày trời.
- Giấy vệ sinh: nhớ mua trước khi đi road trip.
- Một bộ bài để uýnh mỗi khi đim về.
- Chà bông. 2 kg!
- Sách: “Việt Nam quê hương tôi”, “Làm sao để nuôi con khỏe dạy con ngoan” để đọc khi nhớ nhà. Hahah. Đùa đấy!

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)