Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Lá thư một người Cha gửi cho Con

Motthoimongolia: Ông Tôn Vân Tuyền, Nguyên Viện trưởng Viện Hành chánh Quốc gia Đài Loan, khi còn sống, có viết cho con lá thư chứa nhiều cảm xúc sâu đậm, rất đáng suy ngẫm. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.


Con trai yêu dấu,

Viết lá thư này cho con, cha dựa trên 3 nguyên tắc sau:

1) Đời người Phúc – Họa vô thường! Không một ai biết trước mình sống được bao lâu ? Có một số việc tưởng nói ra sm thì hay hơn.

2) Cha là Phu thân của con, nếu cha không nói với con, chắc không ai tỏ cho con rõ điều này.


3) Những lời khuyên để con ghi nhớ này là kết quả kinh nghiệm xương máu bao năm thất bại, đắng cay trong cuộc đời mà cha đã thể nghiệm, nó sẽ giúp con tránh được nhiều hoang phí không đáng có trên bước đường thành danh sau này của con.

Dưới đây là những điều con nên ghi nhớ.

1) Nếu có người đối xử không tốt với con, đừng bận tâm cho mất thời giờ. Trong cuộc đời này không ai có nghĩa vụ phải đối xử tốt với con ngọai trừ Cha và Mẹ con. Nếu có người đối xử tốt với con, ngòai việc con phải biết ơn, cũng nên thận trọng suy xét. Vì người đời làm việc gì cũng có mục đích. Con chớ vội vàng coi đối phương là bằng hữu.

2) Không có người nào mà không thể thay thế được, không có vật gì mình nhất định phải sở hữu cho được. Nếu mai sau, rủi người bạn đời không còn muốn cùng con chung sống, hoặc giả con vừa mất đi những gì trân trọng nhất trên đời, thì con nên hiểu rằng, đó cũng không phải chuyện lớn lao cho lắm.

3) Đời người ngắn ngủi. Nếu hôm nay con đã lãng phí thời gian, mai đây hiểu được, thì thấy rằng, quãng đời đó đã vĩnh viễn mất rồi. Nên càng yêu quý mạng mình sớm, thì càng được tận hưởng cuộc đời nhiều hơn. Trông mong được sống trường thọ, chi bằng con cứ tận hưởng cuộc đời mình từ bây giờ.

4) Trên đời này chẳng hề có chuyện yêu thương bất diệt. Ái tình chẳng qua chỉ là cảm xúc nhất thời. Cảm giác này sẽ theo thời gian mà thay đổi. Nếu người yêu rời xa con, hãy nhẫn nại chờ đợi, để thời gian từ từ gột rửa, để tâm tư mình dần lắng đọng, thì ni đau thương kia cũng từ từ qua đi. Không nên mãi ôm ấp ảo ảnh yêu thương, cũng không nên quá bi lụy vì tình.

5) Tuy có nhiều người thành công trên đường đời mà học hành chẳng đến đâu, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là không cần học hành vẫn thành công. Kiến thức đạt được do học hành là vũ khí trong tay mình. Ta có thể lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng không thể trong tay không tấc sắt. Nên nhớ kỹ điều này!

6) Cha không yêu cầu con phải phụng dưỡng cha trong nửa quãng đời còn lại. Cũng như cha không thể bao bọc nửa quãng đời sau này của con. Khi con đã trưởng thành và tự lập là lúc cha đã tròn trách nhiệm của mình. Sau này, con có ăn mỳ gói hay vi cá, tự con lo lấy.

7) Con có thể yêu cầu mình giữ chữ TÍN, nhưng không thể bắt người khác giữ chữ TÍN với mình. Con có thể yêu cầu mình đối xử TỐT với người khác, đừng bắt người khác phải đổi xử TỐT với con. Con đối xử người ta thế nào, không có nghĩa người ta đối xử lại mình thế ấy. Nếu con không hiểu điều này, thì chuốc lấy buồn phiền cho mình mai sau.

8) Hai mươi mấy năm nay, tuần nào cha cũng mua vé số, nhưng vẫn nghèo trắng tay. Điều này chứng minh rằng: muốn phát đạt phải siêng năng làm ăn, nỗ lực phấn đấu. Trên đời này, chẳng có bữa trưa nào miễn phí cả !

9) Gia đình thân nhân chỉ là duyên phận. Bất luận trong kiếp này chúng ta sống chung với nhau được  bao lâu, và như thế nào, nên quý trọng khỏang thời gian gia đình sum họp. Kiếp sau, dù có thương hay không, dễ gì còn gặp lại nhau !




Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)