Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

TRANH CÃI XUNG QUANH CHUYẾN THĂM CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA TỚI MÔNG CỔ

Những tranh cãi xung quanh chuyến thăm  của Đức Dalai Lama tới Mông Cổ đã được ghi nhận bởi cả hai phương tiện truyền thông trong và ngoài nước. Câu chuyện đã được thổi phồng lên đơn giản là do các tác động quốc tếgây ra. Như chúng ta đã biết, chuyến thăm này đã gây ra những vấn đề không lường trước cho Mông Cổ. Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng của họ đối với các chuyến thăm trước đây  của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhưng hành động của chính phủ Trung Quốc sau chuyến thăm gần đây nhất đã được ghi nhận là chưa từng có. Theo hiểu biết của chúng ta hiện nay, Chính phủ có nên làm nhiều hơn để rút ra khỏi chuyến thăm, hoặc thậm chí tiến một bước xa hơn để từ chối nhập cảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma?


Trung Quốc đóng cửa biên giới khi Đức Đạt Lai Lạt Ma đến thăm Mông Cổ vào năm 2002. Họ cũng tạm thời hủy bỏ các chuyến bay từ Bắc Kinh đến Mông Cổ khi Đức Đạt Lai Lạt Ma đến thăm vào năm 2006. Với chuyến thăm gần đây nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong tháng Mười Một năm nay, Trung Quốc đã phản ứng bằng cách hoãn tất cả các cuộc họp của chính phủ và tăng phí đi bộ đường dài  tại một số cửa khẩu biên giới quan trọng. Động thái này là phản ánh của sự tái xuất hiện của Trung Quốc như một siêu cường toàn cầu, có khả năng ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế và chính trị trên quy mô toàn cầu. Cùng với tuyên bố là siêu cường thế giới, họ đã háo hức chứng minh rằng họ là  một siêu cường khả năng chống lại bất cứ ai. Điều này đã được chứng minh bởi các tranh chấp đảo biển Nam Trung Quốc gần đây, nơi mà Trung Quốc đã tuyên bố tham vọng lãnh thổ ảnh hưởng của mình trong khu vực. Đây được xem như một xu hướng cho chính sách đối ngoại ngày càng hung hăng của TQ. Với Trung Quốc như vậy, cho đến giờ, Mông Cổ đã thận trọng không để khiêu khích đối tác thương mại lớn nhất của nó.

Về mặt lý thuyết, là một quốc gia có chủ quyền, Mông Cổ sẽ có thể cho phép nhập cảnh vào nước mình bất cứ lãnh đạo tinh thầnnào của các tôn giáo lớn nhất trong cả nước. Ngoài ra, nên nhớ rằng  Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chính thức công bố giã từ chính trị vào năm 2011, điều này chỉ  rõ ràng rằng chuyến thăm này là đúng tinh thần và tôn giáo. Bộ Ngoại giao Mông Cổ đã tuyên bố rằng, chuyến thăm đã không có đảng phái chính trị tham gia và rằng chính phủ đã không tham gia vào việc lập kế hoạch của mình, cũng không mời Đức Đạt Lai Lạt Ma. Chính phủ Mông Cổ đã luôn luôn tuyên bố tuân thủ vững chắc của họ với chính sách một Trung Quốc, đã được xem như là một thành phần quan trọng của quan hệ song phương với Trung Quốc. Dựa trên tất cả các thông tin đó, người ta sẽ nghĩ rằng điều này sẽ không là một vấn đề, và rằng Mông Cổ là đúng. TQ tỏ ra  đạo đức giả  khi lên án Mông Cổ  không phản ứng Ấn Độ, đất nước đã cấp tị nạn Đức Đạt Lai Lạt Ma. Về bản chất, chính phủ Mông Cổ không sa vào mưu toan  của bất kỳ chính phủ nước ngoài nào. Mông Cổ là một quốc gia có chủ quyền hoàn toàn có quyền cấp nhập cảnh cho bất kỳ cá nhân nào xin nhập cảnh.

Tuy nhiên, trong quan hệ quốc tế, "đúng" không phải luôn luôn là cách tiếp cận đúng. Thực tế mà nói, Mông Cổ  phụ thuộc vào kinh tế vào Trung Quốc, với hơn 90 phần trăm hàng nhập khẩu và xuất khẩu liên quan đến Trung Quốc. Hơn nữa, đất nước đang trải qua vô số các vấn đề kinh tế khó khăn. Trong quá khứ, Mông Cổ có thể tìm đến Nga để giúp mối quan hệ cân bằng. Tuy nhiên, do một số lý do (bao gồm cả biện pháp trừng phạt của phương Tây), Nga đã phát triển một mối quan hệ chiến lược phát triển với Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến sự hợp tác Trung-Nga gần hơn về một số vấn đề toàn cầu và khu vực lớn. Do đó, nếu nói đến xung đột  và, ví dụ, nếu Trung Quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Mông Cổ, Nga sẽ ít khả năng can thiệp vào. Đây không  phải  nói rằng Mông Cổ nên theo của Trung Quốc . Điều quan trọng là chính phủ phải nhạy cảm với lập trường của Trung Quốc, đặc biệt là liên quan đến chủ quyền và lãnh thổ toàn vẹn của đất nước. Những gì có vẻ như  vô hại bởi một lãnh đạo tinh thần có thể ghé thăm, được hiểu như một tuyên bố  đối với phong trào ly khai của Tây Tạng. Mông Cổ đã không có tranh chấp lãnh thổ hoặc bất kỳ vấn đề tranh cãi lớn khác với Chính phủ Trung Quốc. Chính điều đó dường như có khả năng gây nguy hiểm cho các mối quan hệ song phương thân thiện giữa hai nước đã duy trì lien quan đến chuyến thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma.


Chuyến thăm Đức Đạt Lai Lạt Ma không phải là một ưu tiên của Mông Cổ, sự phục hồi của nền kinh tế mới là quan trọng. Chuyến thăm đã cho là không có tác dụng tích cực, mà đã có rất nhiều hậu quả tiêu cực. Ngoài ra còn có một cái gì đó để nói về cách mà Bộ Ngoại giao xử lý tình hình. Không có báo cáo nào về các chuyến thăm, chỉ phỏng vấn không chính thức với các phương tiện truyền thông địa phương. Chúng tôi không biết, Bộ Ngoại giao có gửi bất kỳ thông tin liên lạc ngoại giao cam đoan với chính phủ Trung Quốc hay không, nhưng rõ ràng là tình hình có thể và cần phải có được xử lý tốt hơn. Yêu cầu hỗ trợ của Ấn Độ trong những hậu quả đã không làm gì để giảm bớt tình hình.

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)