Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2024

Kỷ niệm 43 năm lịch sử chuyến bay đầu tiên của người Mông Cổ vào vũ trụ

 Ulaanbaatar, ngày  22  tháng 3 năm 2024 /MONCAME/. Ngày 22/3/2024, đánh dấu kỷ niệm 43 năm người Mông Cổ bay vào vũ trụ thông qua chuyến bay vào vũ trụ chung của Liên Xô và MC.


Vào ngày 22 tháng 3 năm 1981, lúc 22:59 giờ Ulaanbaatar, một đội Liên Xô-Mông Cổ bao gồm các phi hành gia Jugderdemidin Gurragchaa và Vladimir Aleksandrovich Zhanibekov đã cất cánh vào vũ trụ trên tàu vũ trụ Soyuz-39 từ cánh đồng Baikonur ở Liên Xô cũ, và vào ngày Ngày 30/3/19 đã hạ cánh thành công xuống Trái đất trong 42 giờ 42 phút. Phi hành đoàn đã trải qua 7 ngày, 20 giờ và 42 phút trong không gian, trong thời gian đó họ đã bay vòng quanh Trái đất 124 lần.


Nhân loại lần đầu tiên bay vào vũ trụ vào năm 1961, nhưng đúng 20 năm sau, vào năm 1981, một người đàn ông Mông Cổ đã bay vào vũ trụ lần đầu tiên. Vào ngày này, Mông Cổ trở thành quốc gia thứ năm trên thế giới thử nghiệm công nghệ trong không gian, quốc gia thứ 20 phát triển thiết bị nghiên cứu vũ trụ và sử dụng nó trong chuyến bay, và quốc gia thứ mười đưa con người vào vũ trụ. Phi hành gia J. Gurragchaa trở thành người đầu tiên ở Mông Cổ, người thứ hai ở châu Á (Sau anh Phạm Tuân, của VN) và là người thứ 101 trên thế giới bay vào vũ trụ.  


Đội bay Mông Cổ-Liên Xô đã chụp được nhiều bức ảnh về khoáng sản, động vật học, địa lý, góp phần quý giá cho hoạt động của nhiều lĩnh vực. Nó đặc biệt được sử dụng trong ngành đánh cá của các nước trên thế giới. Ngoài ra, trong chuyến bay, các thí nghiệm khoa học đã được thực hiện trên ba lĩnh vực chính: bệnh viện, sinh học, công nghệ vật lý và viễn thám, được cho là đã đặt nền móng cho sự phát triển của khoa học vũ trụ ở Mông Cổ. Ngày nay, ở nước ta, thông tin không gian được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như địa lý tự nhiên, khai khoáng, nông nghiệp, thông tin và truyền thông.


J. Gurragchaa tốt nghiệp khóa học bay ở Frunze, Liên Xô năm 1971 và Học viện Không quân Zhukovsky ở Moscow năm 1973. Năm 1978, ông bắt đầu được đào tạo tại Trung tâm Đào tạo Phi hành gia Yuri Gagarin ở Liên Xô cùng với M. Ganzori. Năm 1978, J. Gurragchaa mang quân hàm đại úy Quân đội nhân dân, sau khi bay vào vũ trụ được phong tặng danh hiệu Anh hùng Mông Cổ, Anh hùng Liên Xô và được thăng hàm Thiếu tá. Nhà du hành vũ trụ V. A. Zhanibekov được trao tặng danh hiệu Anh hùng Cộng hòa Nhân dân Mông Cổ.


Chuyến bay vào vũ trụ có người lái của Mông Cổ bắt đầu vào năm 1976. Vào thời điểm đó, một ủy ban chuẩn bị cho chuyến bay do S. Jalan-Aajava đứng đầu đã được thành lập theo nghị quyết bí mật của Văn phòng Nhà nước thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Nhân dân. Một năm sau, D. Surenhorloo, M. Ganzorig, J. Gurragchaa và S. Saintsog được chọn và gửi đi huấn luyện bay vào vũ trụ. Trong số đó, M. Ganzorig và J. Gurragchaa được chọn, nhưng J. Gurragchaa đã vượt qua tất cả các tiêu chí và bay vào vũ trụ. Tiến sĩ M. Ganzorig, người được đào tạo tại trung tâm đào tạo phi hành gia và là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học, đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động Mông Cổ vì công trình nghiên cứu vũ trụ. 



Cơ quan MONCAME đã đưa tin đầy đủ về sự kiện lịch sử về người đàn ông Mông Cổ đầu tiên bay vào vũ trụ và báo cáo với thế giới.


Các báo cáo và hình ảnh do nhóm báo cáo của Cơ quan MONCAME chuẩn bị đã được phân phối trên toàn thế giới trên tất cả các tờ báo, tạp chí và phương tiện thông tin đại chúng của Mông Cổ, bắt đầu từ đài phát thanh, truyền hình và báo "Nunen" của Mông Cổ, cũng như bằng các ngôn ngữ như tiếng Nga, tiếng Anh , tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc. Chuyến bay vào vũ trụ chung giữa Mông Cổ và Liên Xô được thực hiện bởi T. Galdan, phóng viên của cơ quan MONCAME ở Moscow, người phụ trách chuyên mục D. Bazarvaan, thư ký văn học Ch. Chagdar, các nhiếp ảnh gia Ts. Nina, S. Batsukh, nhà đánh máy điện tử J. Byambajav, và sau đó là Đài Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Mông Cổ Y. Sukhbaatar, người từng là biên tập viên biên tập của Tạp chí của Ủy ban, đồng thời là dịch giả của cơ quan MONTSAME, đưa tin. T. Galdan, phóng viên của Cơ quan MONCAME, đã thực hiện cuộc phỏng vấn ngắn đầu tiên với các phi hành gia khi họ trở về Trái đất.


Các phóng viên ảnh của cơ quan MONTSAME đã làm việc trong một nhiệm vụ đặc biệt tại "Thành phố Ngôi sao", nơi các phi công được huấn luyện cho các chuyến bay chung giữa Mông Cổ và Liên Xô từ năm 1978 đến năm 1981 , và lưu giữ tất cả những câu chuyện về đào tạo phi công bằng những bức ảnh.

 



Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)