Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

TÍN HIỆU KHẢ QUAN CHO DOANH NGHIỆP VIỆT - MÔNG

.

Kỳ họp thứ 14 Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam -  Mông Cổ về hợp tác thương mại, kinh tế khoa học kỹ thuật đã được tiến hành từ ngày 25 - 30.8.2010 vừa qua tại Ulanbato, Mông Cổ. Chủ toạ kỳ họp có Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ, chủ tịch phân ban Mông Cổ Tunijin Badamjunai, và Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Phân ban CHXHCNVN Hồ Xuân Hùng.  Hai bên đã thông báo cho nhau tình hình và triển vọng phát triển xã hội, kinh tế ở mỗi nước. Đồng thời đã giới thiệu tóm tắt sự tăng trưởng kinh tế, trao đổi thương mại và đầu tư nước ngoài trong năm nay. Hai bên đã thảo luận các triển vọng và phương hướng hợp tác về kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật giữa hai nước trong giai đoạn 2010 - 2012 tới. Quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước vẫn còn ở mức khiêm tốn, kim nghạch thương mại hai chiều năm 2009 chỉ đạt 9,8 triệu USD. Tuy nhiên các thoả thuận về liên doanh sản xuất, thú y, dự án trồng rau sạch công nghệ cao...còn chậm triển khai do những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Hai bên nhất trí sẽ tích cực phối hợp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để đưa mối quan hệ đó phát triển xứng tầm với mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Trên cơ sở các thoả thuận cấp cao và biên bản kỳ họp thứ 13, Uỷ ban Liên Chính phủ đã thảo luận và nhất trí phương hướng và biện pháp hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn 2010 - 2012 ở nhiều lĩnh vực.


Về thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Mông Cổ sẽ khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai nước tăng cường gặp gỡ nhằm trao đổi thông tin, cùng nhau tìm hình thức hợp tác phù hợp. Hai bên bày tỏ mong muốn Mông Cổ cung cấp rộng rãi các mặt các mặt hàng như len, sợi, da thuộc và da sơ thuộc; Việt
Nam cung cấp các loại sản phẩm nông lâm hải sản.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, hai bên đặc biệt quan tâm hợp tác trong việc Mông Cổ xuất khẩu thịt, sản phẩm gia súc sang Việt Nam và nhập gạo, rau quả, chè và hàng hoá nông sản khác của Việt Nam. Đặc biệt là chuyển giao, ứng dụng công nghệ mới vào lĩnh vực nông nghiệp và tổ chức thực hiện một số dự án, chương trình cụ thể trong việc xây dựng các trung tâm chuyên giao công nghệ mới trong nghành nông nghiệp tại một số địa phương ở hai nước. Về phía Việt Nam ghi nhận đề nghị của phía Mông Cổ về việc cung cấp với điều kiện ưu đãi hạt giống dưa chuột muối của Việt Nam cho Mông Cổ. Ngoài ra hai bên còn thảo luận một số vần đề  liên quan đến văn hoá, giáo dục, cơ sở hạ tầng, xây dựng, khai khoáng, y tế....

Lễ ký Liên doanh Cty Chu Việt và Mongol Food

Cũng trong cuộc họp này hai bên đã quyết định thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ và ông Lê Hải Châu -  Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty Chu Việt làm chủ tịch hội. Với tư cách là người đại diện cho hội ông Châu đã tham quan, học hỏi kinh nghiệm và thương thảo được với một số doanh nghiệp tại Mông Cổ. Không phụ lòng người có tâm, có tài; vừa qua Công ty Mongol Food của Mông Cổ đã sang tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam và Chu Việt là đối tác đầu tiên mà họ chọn. Qua 6 ngày hội đàm (05/9 - 10/9/2010)  Công ty chu việt và Mongol Food đã thống nhất ký hợp đồng thành lập công ty ChuViet - Go là công ty liên doanh giữa Mongl Food và Chu Việt Group. Công ty liên doanh có chức năng hoạt động như đầu tư, xuất nhập khẩu và thương mại, sản xuất thực phẩm, dịch vụ ăn uống, du lịch; và có trụ sở được đặt tại Việt Nam. Theo thoả thuận, phía Monggol Food sẽ giới thiệu và bán sản phẩm cà phê, phở tại một nhà hàng của mình tại Mông Cổ. Hai bên thống nhất trao đổi trang thiết bị, công nghệ, quy trình sản xuất các sản phẩm cao xương ngựa tại Mông Cổ, xúc xích ngựa và một số thực phẩm khác tại nhà máy Thiên Phước...Ngoài ra, hai bên đã thoả thuận các nội dung chính và việc thực hiện mua bán, trao đổi hàng hoá xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam - Mông Cổ thông qua hai công ty Chu Việt Group và Mongol Food. Đây là khởi đầu tốt đẹp sau khi Hội đồng doanh nghiệp Việt - Mông ra đời; tạo tiền đề cho việc xúc tiến giao thương giữa doanh nghiệp hai bên trong thời gian tới.


Kim Tuyến

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tham gia Đoàn có Ths Đàm Xuân Thành, là cựu sinh viên khoa Thú y tốt nghiệp 1986.

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)