Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

CHIẾN BINH MÔNG CỔ


CHIẾN BINH MÔNG CỔ
Tặng anh Hồ Thành Công và Đoàn Cựu Sinh viên Việt Nam có chuyến thăm "Về lại Trường xưa"

Chiến binh Mông Cổ là những người lính huyền thoại. Họ đã giúp quân Mông Cổ chiếm hầu hết lục địa Á-Âu thế kỷ 13-14. Với sự lãnh đạo tài tình của Thành Cát Tư Hãn (Chinggis Khan), họ đã gây ra những nỗi kinh hoàng cho kẻ thù.



Hôm rồi, gặp một chiến binh Mông Cổ như thế trên thảo nguyên bao la, tôi thực sự ngỡ ngàng dáng vẻ của anh ấy.

Người chiến binh này cũng trong bộ đồ như các chiến binh xưa. Mũ da bò, áo giáp chống mũi giáo, khiên chắn, và kiếm chắc trong tay. Bên cạnh anh là thiếu nữ xinh đẹp tân thời làm người ta liên tưởng sự kết hợp cổ-kim tuyệt diệu. Cái lạ là không thấy nét đằng đằng sát khí trên khuôn mặt như các chiến binh cổ xưa. Thay vào đó, nụ cười chuẩn bị nở trên khuôn mặt, nếu để ý kỹ thì đã có thể nhận ra nét thời gian đọng lại thành các nếp nhăn trên khóe mắt. Vài sợi tóc bạc trắng như lông đuôi ngựa ẩn sau chiếc mũ chiến binh.

Gió thảo nguyên mênh mông đầu thu. Nằng thảo nguyên nhàn nhạt cuối hè. Cả một rặng núi Altai sừng sững chắn sau lưng kỵ sỹ tạo ra thành đồng vững chắc. Ôi Altai ! Dãy núi vàng, đỉnh cao nhất của nó chừng 4.000 m chạy dài khắp lục địa châu Á, nơi có những dòng sông băng vào mùa Đông.

Bắt đầu từ chân núi Altai hắt ra là miền  thảo nguyên. Mông Cổ là vùng đất của bầu trời  trong xanh, thiên nhiên bao la, thảo nguyên  mênh mông, và sa mạc rộng lớn. Cho đến bây giờ, nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành, nước suối tinh khiết.

Phóng mắt ra phía xa, chỉ thấy thảo nguyên một màu xanh mát mắt, uốn theo các triền đồi nhấp nhô. Đứng ở nơi đây vào một ngày đầu thu, người ta chỉ có một cảm giác yên bình.


Vậy nên, người chiến binh, anh đứng đây hôm nay, chẳng còn vương lại chút gì của căm giận thời chinh chiến, chỉ thấy lòng anh thanh thản, trên khóe miệng e ấp một nụ cười tươi khẽ mở. Anh nghĩ gì về thảo nguyên mênh mông ? Hay anh hoài niệm về những ngày miệt mài học tập những năm 70-80 của thế kỷ trước ?

Chiến binh Mông Cổ, anh là ai !

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)