Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

THỜI TUỔI TRẺ CỦA TÔI Ở VIỆT NAM

Cá nhân tôi tốt nghiệp Trường PTTH số 2 tại Tp Ulanbato năm 1961, thi đậu vào Trường ĐH  Tổng hợp Mông Cổ, đỗ kỳ thi tuyển du học tại Việt Nam, chuyên ngành Lịch sử và Tiếng Việt thuộc Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội do Bộ Ngoại giao MC tài trợ.


Tháng 8/1961, tôi và một giảng viên tiếng Pháp của Trường ĐH Tổng hợp MC tên là Shukhee đi Hà Nội du học. Chúng tôi sang VN đúng vào thời điểm nóng tháng 8. Đón chúng tôi là Bí thứ 2 – ông Naidanjav – và Phiên dịch viên Chuluun cùng người quản lý sinh viên nước ngoài của Trường ĐH Tổng hợp HN. Sau đó, họ đưa chúng tôi về khu nhà sinh viên mới ở phường Bạch Mai. Khu KTX đó chỉ có sinh viên người nước ngoài sinh sống mà thôi. Trong số đó, có 1 nghiên cứu sinh người MC chuyên ngành Thú y tên là Shinuu. Shinuu và Chuluun là 2 người đã kể cho tôi và Shukhee nghe về Việt Nam và đã giúp đỡ chúng tôi về mọi mặt.

Sống ở khu Bạch Mai được khoảng 1 tháng thì họ chuyển chúng tôi sang KTX sinh viên nước ngoài. KTX này rất phù hợp, sạch sẽ, thoáng mát, và rộng rãi. Sống cùng phòng với tôi còn có SV người Ba Lan tên là Maria, và SV người Indonesia tên là Nuri.

Shukhee bị ốm vì không hợp với khí hậu nóng nực của VN nên đã quay về MC, chỉ còn lại mỗi mình tôi. SV Chuluun tốt nghiệp ĐH Tổng hợp khóa đầu tiên được ở lại làm phiên dịch viên cho Đại sứ quán MC tại Hà Nội. Anh ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiều.

Đất nước VN có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, có hoa quả tươi  ngon quanh năm, có nhiều loài hoa với nhiều màu sắc và hương quyến rũ. Bản thân tôi là người rất thích hoa nên đã dành một nửa số tiền học bổng để mua hoa. Rồi những người bạn thân, giáo viên, các  bạn SV VN cũng thường xuyên mang hoa quả cho tôi. Thời điểm đó người VN rất coi trọng và giúp đỡ các SV đến từ các nước XHCN như Triều Tiên, Trung Quốc, Hungary, Bungari, Đức, Nga, Albani, và  Cu Ba. Và tất cả các SV nước ngoài đều được cấp xe đạp.

Một tháng sau đó thì khóa học dự bị tiếng Việt bắt đầu. Trong lớp học đó có tôi, 2 SV người Rumani, 2 SV người Triều Tiên, 1 SV người  Bungari. Giờ học bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa, buổi chiều chờ cho hết nóng lại học từ 17 giờ đến 19 giờ. Cá nhân tôi vì thời tiết rất nóng nên tôi  ăn rất ít thịt, chủ yếu là ăn trứng luộc và rán, ăn nhiều loại quả xứ nóng, đặc biệt, có ngày tôi ăn 30 đến 45 quả.

Thời gian trôi đi. Bắt đầu từ năm 1964, đế quốc Mỹ ném bom miền Bắc. Để đảm bảo an toàn cho toàn bộ SV nước ngoài họ đã chuyển chúng tôi đến ngôi làng cách Hà Nội khoảng 25 cây số. Khi nào máy bay đến Hà Nội thì sẽ được thông báo trên loa phát thanh. Khi máy bay Mỹ cách Hà Nội 15 – 20 km thì tất cả chúng tôi đều phải xuống hầm trú ẩn tránh bom. Thường thì phải ở dưới hầm trú ẩn rất oi bức và nóng nực, ít không khí từ 1 – 2 giờ đồng hồ. Những người bảo vệ Tổ quốc VN thường bắn máy bay Mỹ bằng pháo cao xạ và rất nhiều máy bay Mỹ đã bị bắn rơi. Nói chung, người VN là những người kiên cường, can đảm, và anh dũng. Tôi sẽ không bao giờ quên những gì xẩy ra trong quãng thời gian ấy. Cuối năm 1964, toàn bộ SV nước ngoài đã được quay về sống ở ký túc xá.

Năm 1964 tôi chuẩn bị tốt nghiệp Đại học, làm thực tập tại Đại sứ quán MC ở Hà Nội khoảng 1 năm. Sau khi tốt nghiệp Đại học tôi làm việc cho Bộ Ngoại giao MC, các cơ quan thuộc Bộ, và các tổ chức quốc tế trong 48 năm không ngừng nghỉ.

Cá nhân tôi, từ thâm tâm, thời gian học tập tại đất nước VN xinh đẹp là quãng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ với rất nhiều bạn bè tốt cùng những kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên. Tôi muốn nói với tất cả những người bạn VN lời cảm ơn sâu sắc.

Tôi xin chúc cho đất nước và con người VN an bình, hạnh phúc, thành công trong việc xây dựng đất nước và ngày càng thịnh vượng.

Zagd Selenge, Cán bộ Ngoại giao, Cựu SVMC tại VN

 


Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)