Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Hai, 26 tháng 2, 2024

TUYẾT DẦY VÀ KHẢ NĂNG HẠN HÁN NGHIÊM TRỌNG TẠI MÔNG CỔ

 Ulaanbaatar, ngày 19 tháng 2 năm 2024  MONCAME/. Mông Cổ đang phải đối mặt với nguy cơ hạn hán, những người chăn nuôi Mông Cổ đang chiến đấu cùng đàn gia súc của mình để vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Hiện tại, hơn 80% toàn bộ lãnh thổ Mông Cổ đang bị ảnh hưởng bởi tuyết rơi dày, bão tuyết và hạn hán và đang trong tình trạng sẵn sàng cao độ. 

 

Vào thời điểm thiên nhiên khó khăn này, người đứng đầu Chính phủ Mông Cổ đã kêu gọi cả nước đoàn kết để giúp đỡ những người chăn nuôi. Ông yêu cầu các doanh nghiệp, nhà nước và các tổ chức quốc tế hợp tác quyên góp, hỗ trợ thời điểm hạn hán và mùa xuân khó khăn này.

 

Chăn nuôi là ngành kinh tế chính của Mông Cổ, và xã hội Mông Cổ không thể tưởng tượng được nếu không có chăn nuôi và chăn nuôi. Mặc dù gia súc là tài sản của cá nhân nhưng Hiến pháp Mông Cổ quy định rằng “gia súc là báu vật quốc gia và được nhà nước bảo vệ”. Đàn gia súc, phương tiện sinh kế chính của người Mông Cổ, được nhà nước bảo vệ nhưng cũng có lúc mất đi sự kiểm soát trước điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và bất khả kháng. Đặc biệt, mối đe dọa hạn hán là một thảm họa thiên nhiên lớn kéo dài trong thời gian dài, giết chết rất nhiều vật nuôi và gây rủi ro lớn cho người Mông Cổ vốn coi chăn nuôi là nguồn sinh kế quan trọng . Năm nay, một hiện tượng thảm khốc như vậy đang xảy ra ở Mông Cổ. Hiện nay, hơn 80% diện tích đất nước có tuyết, ở một số nơi, độ dày của tuyết đã lên tới 1m Các chuyên gia khí tượng cho rằng tần suất hạn hán ở Mông Cổ có liên quan đến biến đổi khí hậu và khủng hoảng.


Hiện tại, 667,8 nghìn con vật nuôi đã bị tiêu hủy trên cả nước và 203 nghìn con vật nuôi bị giết ở tỉnh Sukhbaatar, đây là tỉnh cao nhất hiện nay. Ngoài ra, 121,9 nghìn con vật nuôi chết ở tỉnh Khentii, 82,2 nghìn con vật nuôi ở tỉnh Dornogovi, 41,1 nghìn con vật nuôi ở Arkhangai và 36,0 nghìn con vật nuôi ở Dornod.


Điều kiện mùa đông và mùa xuân năm nay tồi tệ hơn so với năm 2009-2010, khi số lượng động vật bị giết lớn nhất, nhưng người ta tin rằng số lượng động vật chết thấp hơn thời điểm đó là do chu kỳ kinh tế tốt. Hiện tại, tổn thất về vật nuôi ở mức thấp, nhưng xét theo điều kiện và thời tiết, chúng ta sẽ phải đối mặt với một mùa xuân rất khó khăn.



Thủ tướng Mông Cổ, L. Oyun-Erdene, đã ra lệnh thực hiện mọi biện pháp cần thiết để khắc phục thiên tai với tổn thất tối thiểu, bao gồm:


- chiến dịch sơ tán các hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ quét, 

- dọn sạch đường, đèo phủ đầy tuyết,

- cung cấp hỗ trợ thức ăn gia súc, nhiên liệu và thực phẩm, 

- các nhóm khẩn cấp đang nỗ lực mở những con đường đã đóng băng. 

 

Trung tâm Phật giáo Mông Cổ đã bắt đầu chiến dịch quyên góp để giúp đỡ những người chăn nuôi từ Tu viện Gandantekchenlin. Do tuyết rơi dày, đồng cỏ bị đóng băng, phân mùa đông bị đóng băng, thiếu thức ăn gia súc, ngoài việc đóng đường, người dân và người chăn nuôi địa phương còn phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, hạn chế tiếp cận các dịch vụ y tế và trẻ em bỏ học. trường học và nhà trẻ. Vì vậy, những người chăn nuôi cần cỏ, thức ăn gia súc, thức ăn thay thế sữa, thuốc men, vitamin và thuốc tiêm để trị chứng rụng tóc ở cẳng chân, đỏ mắt và mất sức lực. Đồng thời, cần phải nỗ lực rất nhiều để dọn tuyết trên các con đường và làm đường trong thị trấn của những người chăn nuôi.

Trong đợt hạn hán vừa qua xảy ra vào mùa đông năm 2009-2010, 97,5 gia đình chăn nuôi bị ảnh hưởng trên 80,9% lãnh thổ nước ta, có 23,4% tổng đàn gia súc, tương đương 10,3 triệu con. gia súc bị mất tích. Điều này dẫn đến khoản lỗ 570,0 tỷ MNT theo giá thị trường trung bình. Hậu quả của thảm họa bất ngờ đó là 8711 gia đình mất sinh kế, 32756 gia đình chăn nuôi mất hơn 50% đàn gia súc và 1400 gia đình chăn nuôi phải di dời về miền Trung. 


Trong các đợt hạn hán năm 1944-1945, 1967-1968, 2000-2002, 2009-2010, cả nước thiệt hại nặng nề nhất, có nơi thiệt hại tới hơn 30% số gia súc. Từ năm 1940 đến năm 2022, 38 trong số 83 năm từ 1940 đến 2022 có nguy cơ bị hạn hán.

 

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)