Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2024

HẠNH PHÚC MANG TÊN VIỆT NAM

 

Vào ngày cuối thu năm 2023, tôi và anh Nguyễn Văn Trinh đều là Ủy viên Ban Chấp Hành Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ, towsi Đại sứ quán Mông Cổ tại phố Vạn Bảo, quận Ba Đình, Hà Nội. Vừa nghe tiếng chuông báo có khách, anh Glbaadav Kharbayar đã ào ra cửa nắm chặt tay tôi. Cái bắt tay siết chặt như hồi gặp nhau trên thảo nguyên muôn hồng ngàn tía của đất nước Mông Cổ.

 Anh Glbaadav Kharbayar là cựu sinh viên Cao học ngành y tại Hà Nội. Năm 2022, anh được bổ nhiệm làm Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Mông Cổ tại Hà Nội. Khi đang là sinh viên tai Hà Nội, anh được các bạn sinh viên yêu quý đặt cho tên Việt Nam là Tuấn. Tên Tuân theo anh đến bây giờ và sẽ theo suốt cuộc đời. Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Mông Cổ tại Việt Nam nhiệm kỳ trước tại Việt Nam Dorj Enkhbat rất vui và hạnh phúc mang tên Việt Nam là Bảo. Nhà văn Dashtsevel, Chủ tịch Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam, mang tên Việt Nam là Viên.

Trong cuộc gặp mặt anh Tuấn tại thủ dô Ulan Bato, anh tâm tình với tôi:

-         Người Mông Cổ công tác, học tập tại Việt Nam, người nào cũng có riêng cho mình cái tên Việt Nam.

Hôm nay, ngày thu Hà Nội, anh Tuấn nhắc đến hạnh phúc về tên người. Anh cho rằng, tên riêng là “Di sản văn hóa phi vật thể” cuộc đời con người.

 Tôi và anh Nguyễn Văn Trinh được Ngài Jigjee Serejaav, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Mông Cổ tại Việt Nam, niềm nở đón tiếp. Cô gái xinh đẹp như nàng tiên thảo nguyên tên Jann Tumurtuya là Bí thư thứ Ba của Đại sứ quán, làm phiên dịch. Cô là cựu sinh viên Đại học Hà Nội, phát âm chuẩn tiếng Việt phổ thông người Hà Nội.

 Chúng tôi cùng ngài Đại sứ thư  thứ ba bàn về các chương trình văn hoá chào mừng kỷ niệm 70 năm 2 nước Việt Nam - Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao. Thế hệ ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền cùng toàn bộ cán bộ Đại sứ quán Mông Cổ tại Việt Nam năm 1954 ngày ấy, giờ đã hóa “làn mây trắng trên đất nước thảo nguyên”. Những người vinh dự ký kết văn bản thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước nay đã ở thế giới khác. Nhưng năm nay, 70 năm, ngày lịch sử 17/11 (1954- 2024) vẫn nóng hổi trong trái tim mỗi người Việt Nam Mông Cổ.

 Sau cuộc làm việc thắm tình hữu nghị, Ngài Đại sứ Đặc mệnh toan quyền Mông Cổ và cô Bí thư thứ Ba bày tỏ với tôi:

-        -Chúng tôi muốn các nhà văn Việt Nam đặt cho mỗi cúng tôi một cái tên Việt Nam !

Tôi cảm động vì sự tin cậy của Ngài Đại sứ và cô Bí thư thứ Ba. Tôi bâng khuâng nhìn qua khung cửa sổ của Tòa Đại sứ quán. Lúc này bầu trời Hà Nội nắng thu vàng rực rỡ. Tôi trân trọng nói với Ngài Đại sứ:

-        -Tên Việt Nam của Ngài là Hoàng. Hoàng là nắng thu vàng chan hòa bầu trời Hà Nội. Hoàng là vàng – tài nguyên giàu có và quý giá của nước Mông Cổ !

Rồi thân mật nói với cô Bí thư thứ Ba:

-       -  Tên Việt Nam của cô là Thu. Thu là mùa thu Hà Nội. Mùa thu Hà Nội bay bay lá cây bàng rơi nghiêng giống như lá cây Phong trên đường phố Ulan Bato !

Ngài Hoàng và cô Thu rất cảm động đón nhận tên Việt Nam cho mình. Ngài ôm tôi thật chặt trong căn phòng treo bức tranh Thành Cát Tư Hãn.

 Lê Toán, nhà văn.

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)