Sau chuyến du lịch "Thăm lại trường xưa" TS Nguyễn Văn Sa viết bài gửi TS Nguyễn Quế Côi và đồng nghiệp chia sẻ cảm tưởng của mình. Xin giới thiệu Hội viên cùng bạn đọc.


VÀI CẢM NGHĨ SAU CHUYẾN ĐI MÔNG CỔ
Nguyễn Văn Sa
Viết từ Nhật

Chào bác Côi và đng nghip,

Bác Côi đã viết bài tng kết chuyến đi rt đy đ và hay.

Ba nay xin chia s cùng bà con vài cm tưởng trong thi gian v thăm li mnh đt xưa:

- Đt nước MC đã có nhiu thay đi trong 27 năm qua. Kinh tế phát trin nhanh, TP Ulaanbaatar xut hin nhiu nhà cao tng rt đp tuy đường xá nhiu nơi xung cp mà không sa cha. Dân tình giàu hơn xưa rt nhiu, xe hơi chy dy đường, nhiu xe sang như Lexus, Mc, Infinity...

- Trường ĐH NN đã có th t chc thành công hi ngh thượng đnh hoành tráng vi khách mi t 25 trường ĐH khp nơi trên thế gii. Chương trình 3 ngày ca HN đã din ra hoàn ho đ li n tượng tt trong lòng khách mi.

- Mng nht là cng đng người Vit ta đã rt thành công ti Ulaanbaatar . Anh em ta, nhng chàng trai vn ch được đào to v ngành chăn nuôi thú y, đã XD nên thương hiu Вьетнам засвар rt có uy tín ti MC. Hôm đi xem đua nga dc đường thy 2 xe đâm nhau nát đu tôi but ming: "thế là b đi 2 chiếc xe ri". Anh Bold tr li: "không sao đâu, đem đến Вьетнам засвар là sa li được ngay". By nhiêu cũng đ hiu các xưởng sa xe ca anh em ta rt được tín nhim. Mong cng đng người Vit duy trì và phát trin thương hiu đc quyn này.

- Sau 27 năm tr li mi nhn ra là tht cu MC ngon cc kỳ, ngon hơn tht cu mua ti Nht nhiu. Có l ti cu nuôi thiên nhiên nên ngon hơn chăng. Bia Chingis ngon tuyt, nht là loi bia đen hương v đm đà không kém bia Đc.

- Hu như ngày nào cũng ăn bánh бууз, món khoái khu ca mình t khi còn MC. Hương v vn thế, nhưng bánh thi nay rt thô và xu, không có nhng văn hoa tinh xo như trước đây. Văn hóa thi hi nhp chăng.

- Ký túc xá NN xưa vn vàng vàng cũ k như hơn 20 năm trước. Có điu không có SV mà hình như dân nghèo ngoài dn đến . Cái phòng tm anh em ta làm ra trước đây không còn na.

- Mi chuyn ti MC din ra đu tt đp tr mt chuyn "nho nh": b phân bit đi x ti sân bay Chingis Khaan. Vâng, ch mãi mi đến lượt mình mà h thy HC Vit Nam h ch thèm m ra coi, ch ngoc tay bo đi vào phòng ch. Hi lý do thì ch ai thèm tr li. Đến khi khách nhp cnh xong hết ri mi có người vào làm vic. Hi: "mc đích sang MC là gì?". "Sang du lch.... Thế các anh không thy visa do ĐSQ MC cp à?". Im, mt lnh như tin, ch dán mt vào màn hình vi tính. Kiu này nguy ri. Bác Huân (cũng h Nguyn như mình nhưng có HC M) ra đã lâu. Anh bn Gombojav chc đang bn chn đi ngoài. Mi vt óc c nh li mt câu tiếng Mông: "Tui được trường ĐHMC mi sang d hi ngh QT đó nghe. Bn tui là "том дарга" đang đi ngoài, va mi gi đin cho tui đó". Hi (gi bng tiếng MC): "Bn anh là ai, s phone?". Thế là phi m mobile cho h xem s phone. Đi khái là mt béng c tiếng đng h trong cái phòng ch đc bit y.

Sau mi biết là các bác h chiếu công v cũng b đi x y chang !!!

Hmmm, chuyn tưởng nh nhưng không h nh. HC là th din ca môt quc gia. Nếu chuyn trên xy ra thường xuyên thì bác Thnh cũng nên làm mt cú phn đi "nh nhàng" ti BNG h. Thiết nghĩ ta có 1000 công nhân làm vic ti các gara, mi người mt tháng đóng thuế ít nht 300 đô, nghĩa là 300,000 đô la M mt tháng đóng góp cho ngân sách MC. S tin y xng đáng đ bà con ta được welcome như nhng v khách quý.

8 ngày MC đã trôi đi quá nhanh. Còn biết bao d đnh chưa kp làm. Rt tiếc ngày cui cùng Sa và bác Huân không đi chơi cùng bác Côi, Đoan và bà con hi người Vit được. Bác Huân thì, như anh Côi viết, đã có mt cuc gp li như trong mơ sau hơn 20 năm xa cách. Sa thì b my cô bn cùng lp níu chân (các cô này do ngh Naadam nên không v d hp mt ngày đu tiên được). Sorry các bác.

Cui cùng thay mt bác Huân xin cm ơn ĐSQ, hi người Vit cùng hai bác Côi Đoan đã tn tình giúp đ đ hai anh em có mt chuyến đi rt thú v. Tôi có treo mt s nh ti Facebook cùng vi bài hát huyn thoi "Altain Magtaal" do đoàn văn công QG Morin Khuur biu din. Bà con nào thích có th xem ti:

(phi có facebook account mi xem được)

À chút xíu quên. Nhn bác Thân Văn Son: các cô cùng lp nh em gi li hi thăm ti bác và mi bác sang thăm MC tháng 9 ti.