Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

BIẾN ĐỔI KHI HẬU TÀN PHÁ ĐỒNG CỎ CHĂN NUÔI DU MỤC

.
Chăn thả quá mức và hạn hán vào mùa hè cùng với hiện tượng  mùa đông tuyết phủ làm cho đồng cỏ ở Mông Cổ  xuống cấp trầm trọng, gia súc chết và ảnh hưởng lớn kế sinh nhai.
Người du mục Mông Cổ đang vắt sữa dê trên sa mạc Go-bi năm 2012


Daashka và anh trai phóng xe máy trên thảo nguyên Mông Cổ tìm kiếm một cách tuyệt vọng một nơi nào đó để chăn thả đàn bò của họ. Đồng cỏ đang suy giảm nhanh chóng khi đất nước đang bị bao vây bởi một chu kỳ của hạn hán và mùa đông khắc nghiệt.

"Mùa hè kết thúc và mùa thu ngắn và khô, sau đó mùa đông dài" Daashka, chàng trai 19 tuổi  cho biết.

Đàn gia súc của gia đình, chủ yếu là cừu và dê, đã giảm từ khoảng 1.000 xuống còn 600 con, Daashka cho biết.

Mông Cổ đang trải qua một thảm họa tự nhiên gọi là một dzud (Bão tuyết). Hiện tượng này  thường xảy ra sau một mùa hè hạn hán tiếp theo sau bởi tuyết rơi mùa đông nặng mà làm cho đồng cỏ đã khan hiếm không thể tiếp cận để chăn nuôi.

Trong quá khứ, đất nước trải qua dzud khắc nghiệt cứ 1 lần trong một thập kỷ, nhưng gần đây đã xảy ra vài năm một lần. Các chuyên gia nói rằng các tần số tăng lên là do sự kết hợp của sự thay đổi khí hậu và các hoạt động của con người, trong đó có việc tăng quy mô của đàn đến mức các đồng cỏ không thể duy trì.

Với nhiệt độ ngâm dưới -40C (-40F) vào buổi tối và lạnh kéo dài tới tháng tư, gia đình Daashka cũng đủ tiền để mua thức ăn, mà họ hy vọng sẽ giữ đàn gia súc của họ còn sống cho đến mùa xuân.

Những người du mục khác không được may mắn như vậy.

Trong phạm vi nửa dặm, khoảng 100 con dê và cừu chết được xếp chồng lên giữa những tảng đá.

Bộ Ngoại giao Mông Cổ xin viện trợ để giúp đối phó với dzud. Theo ước tính, khoảng $ 4.4 triệu (£3.09 triệu) là cho xe cấp cứu, quần áo ấm, thuốc men và thực phẩm để hỗ trợ người chăn nuôi, ngoài tiền cỏ, thức ăn gia súc và tiêm phòng để giữ cho vật nuôi sống.

Đường giao thông không thể qua được vì bao phủ bởi tuyết dày và băng cứng đang gây khó khăn cho nhân viên cứu trợ để tiếp cận người chăn nuôi. Hơn 400.000 người ở miền bắc và phía tây và  hàng triệu người chăn nuôi phải đối mặt với nạn đói trong những tuần và tháng mùa đông giá lạnh.

"Hiện tượng  toàn cầu nóng lên đang gây ra khoảng 50% các vấn đề và  50% còn lại là do con người gây ra" Purevjav Gomboluudev, người đứng đầu nghiên cứu khí hậu tại Viện thông tin và nghiên cứu của Mông Cổ cho biết.

Khoảng một nửa trong số 3 triệu người Mông Cổ dựa vào sản xuất chăn nuôi. Nhưng với tình trạng thừa cung, giá đã giảm trên các sản phẩm động vật như sữa, len, thịt và lông lạc đà.

Mỗi con cừu hoặc dê - vật nuôi phổ biến nhất - trị giá khoảng $ 30. Một con bò trị giá $ 250-500, tùy thuộc vào chất lượng thịt. Một con lạc đà có giá trị khoảng $ 500, và một con ngựa $ 200-250, theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

"Do đó, có một sự khuyến khích để tăng số lượng động vật, dẫn đến những con số khổng lồ mà chúng ta thấy ngày hôm nay, với hơn 50 triệu đầu gia súc, đang làm giảm các đồng cỏ quý," Robert Schoellhammer, Giám đốc Quốc gia của ADB cho biết.

Xu hướng này kết hợp với sự thay đổi khí hậu gây ra các hậu quả to lớn.

Nhiệt độ trung bình ở Mông Cổ đã tăng 2.1 độ C kể từ năm 1940, tăng hơn gấp đôi sự gia tăng của nhiệt độ trung bình toàn cầu, theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc. Trong chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu 2014 người ta xếp Mông vào hạng thứ tám những nước dễ bị tổn thương nhất.

Theo một báo cáo của chính phủ, 70% đất đồng cỏ đã bị suy thoái, với ít nhiều thảm thực vật. Việc tăng cường khô hạn đã tăng tần suất các vụ cháy rừng, trong đó cắt giảm tổng diện tích rừng 0,46% mỗi năm.

Nhiều diện tích đồng cỏ bị hấp thụ vào sa mạc Gobi rộng lớn, lối sống chăn truyền thống  đang biến mất.

"Hầu hết các gia đình chăn muốn tăng đàn gia súc để có thể tăng thu nhập của họ" Uranchimeg, một người chăn nuôi tại tỉnh Bayankhongor, người tham dự đại học ở Nga vào những năm 1980, nhưng đã chọn cuộc sống trong không gian mở trong lành của người du mục, nói.


"Hiện nay mọi thứ khó khăn hơn cho tất cả mọi người," cô nói, nhìn ra ngoài  cảnh quan phủ đầy tuyết trắng...

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)