Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

CUỘC SỐNG Ở "THÀNH PHỐ LỀU ULAANBAATAR" LÀ KHÓ KHĂN - NHƯNG NGƯỜI MÔNG CỔ SẼ KHÔNG TỪ BỎ NÓ



Nhìn "TP Lều" rực rỡ các màu sắc, nhưng cuộc sống ở đó đang bị thiếu nước uống và gặp vấn đề về nước thải, vì vậy, các quan chức đang thuyết phục người dân chuyển từ cuộc sống trong lều vải sang sống trong các nhà xây.

"Nhà lều thực sự đặc biệt đối với người Mông Cổ," Tagtokhbayar Tuvaan, 63 tuổi, cho biết. "Tôi sinh ra ở nhà lều, tôi lớn lên trong nhà lều, tôi đã kết hôn trong nhà lều. Tôi chưa bao giờ sống trong một ngôi nhà gạch. Tôi yêu nhà lều của tôi. "


Tuvaan và vợ ông đã sống ở nhà lều từ năm 1978. Các đây 8 năm, Tuvaan nghỉ hưu và hai vợ chồng quyết định chuyển từ địa điểm cách Ulaanbaatar 700 dặm, để được gần gũi hơn với bốn đứa con của họ. Bây giờ, họ sống trong "khu nhà lều", đã mọc lên như nấm trên ngoại ô Ulaanbaatar.


Cuộc sống ở các quận nhà lều là khó khăn, nhưng Tuvaan thích nhà của mình. "Đó là một nơi yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên và những ngọn núi," ông nói. Các bức ảnh về gia đình của họ trong áo dài, áo chẽn Mông Cổ đầy màu sắc ngồi trên một chiếc kệ bên cạnh TV.

Mông Cổ được đô thị hóa với tốc độ nhanh. Các sườn đồi thoai thoải xung quanh Ulaanbaatar được bao phủ các nhà lều trong vải trắng. Khi Mông Cổ là một quốc gia cộng sản, những vách núi phần lớn đều không có người ở, chỉ có  chó chăn gia súc thường xuyên với đàn cừu của họ. Bây giờ nơi đây là nhà của khoảng 800.000 người. Mặc dù họ không được tiếp cận với nước uống, nước thải thích hợp hoặc sưởi ấm nội bộ, nhưng nhiều người miễn cưỡng rời bỏ cuộc sống nhà lều, một kiểu sống đã có nghìn năm tuổi, rất độc đáo.

Các quận nhà lều là một sản phẩm của sự mở rộng nhanh chóng của Ulaanbaatar. Dưới chế độ cộng sản, chỉ có 500.000 người sống trong "UB". Kể từ đầu những năm 1990, nó đã tăng gấp ba lần kích thước. Cần cẩu và các công trình xây dựng bây giờ chạy dài đến đường chân trời. Những người giàu lên - thường là thông qua khai thác mỏ - có thể sống trong khu chung cư đắt tiền mới, như Tháp Sky và Bella Vista. Họ đi làm bằng xe hơi sang trọng, mua sắm tại cửa hàng Louis Vuitton và Swarovski hoặc đi làm việc ở văn phòng lấp lánh kính tại các tháp trung tâm thành phố.

Mặc dù gần đây đầu tư nước ngoài đã giảm, giá bất động sản tiếp tục tăng trong thành phố. "Giao thông là khủng khiếp, do đó, giá bất động sản tại các quận trung tâm là rất đắt đỏ. Nó có thể so sánh với giá ở một vài thành phố - New York, Moscow và London, "Munkhdul Badral, còn được gọi là Mogi, người điều hành một công ty thông tin thị trường, nói.

Cách Quảng trường Chinggis Khan vài dặm, tình hình là rất khác. Xe buýt treo cờ Mông Cổ chạy dọc đường quận nhà lều. Nhan nhản các quầy hàng bán trái cây và rau quả. Vài người phụ nữ ngồi ở phía trước của một đống da dê và cừu bện mua từ người chăn nuôi trên đường đến thị trường.

Nhiều người trong số những người hiện đang sống ở quận nhà lều là người chăn nuôi cũ, kéo vào thành phố theo những lời hứa về một cuộc sống mới, hoặc bị đẩy ra khỏi mảnh đất của họ bởi sa mạc hóa và thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Trong năm 2010, do một đợt thiên tai khốc liệt, khoảng 10 triệu loài động vật, bao gồm bò, cừu và bò Tây Tạng, đã chết. Hàng ngàn người chăn nuôi chuyển đến số tạm bợ tại ngoại ô UB. Ước tính có khoảng 40.000 người đến mỗi năm.


Trong một văn phòng gần Quảng trường Chinggis Square, Otgonbaatar Dorjgotov ngồi   trước một bản đồ khổng lồ của Ulaanbaatar. Các quận nhà lều, đánh dấu màu xám, bao gồm những dải rộng lớn ở phía bắc và phía đông của thành phố. "Đây là quy hoạch tổng thể của chúng tôi đối với các thành phố, đã được phê duyệt vào năm 2013," Dorjgotov, người đứng đầu dự án phát triển và hợp tác tại các văn phòng thành phố Ulaanbaatar nói. Nhưng Dorjgotov và cộng sự hy vọng hoạch của họ sẽ thay đổi điều đó. Các đề xuất cho chuyển quận nhà lều là táo bạo: mời các nhà phát triển tư nhân ký giao dịch với người dân và thay thế  nhà lều bằng  các căn hộ cao tầng cho 70.000 gia đình.

Chính quyền thành phố cũng đã triển khai các chương trình tài chính vi mô và bắt đầu xây dựng trường học, nhà xã và con đường lát đá trong huyện. Khắp thành phố, một khoản vay ưu đãi $ 320 triệu (£ 192 triệu) từ Ngân hàng Phát triển Châu Á sẽ được chi tiêu vào cơ sở hạ tầng trong chín năm tiếp theo. Ý tưởng về một tuyến đường sắt thành phố dưới lòng đất đã được thảo luận.

Nhưng cần thuyết phục người dân thay đổi và chấp nhận. Nói như nhà báo và bình luận Jargalsaikhan Dambadarjaa: "Chúng ta không thể buộc người ta phải ra đi như ở Trung Quốc."

Các dự án này không chỉ là dành cho những người di cư mới và người dân nghèo khổ trong huyện. "Một số người thích sống trong nhà lều bởi vì họ muốn không gian. Họ có khu vườn nhỏ, trồng rau". Tungalagtuya Khuukhenduu, người chuyển đến Ulaanbaatar từ sa mạc Gobi khi cô 18 tuổi, theo học đại học, và hiện đang làm việc cho một tổ chức NGO địa phương nói. Vào mùa đông, cô sống trong một căn hộ ở thành phố, nhưng trong những tháng mùa hè, cô vẫn ở quận nhà lều.

Nhưng đối với người dân phải sống quanh năm trong nhà lều, cuộc sống trong huyện có thể là một khó khăn thực sự. Các quận nhà lều không được kết nối với hệ thống sưởi ấm trung tâm thành phố. Vào mùa đông, khi nhiệt độ có thể xuống đến -40C, than thô, cao su và thậm chí nhựa được ném vào bếp. Những khí thải độc hại là một trong những lý do chính khiến Ulaanbaatar là một trong những thành phố ô nhiễm nhất trên trái đất, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Tỷ lệ thất nghiệp ở quận nhà lều là hơn 60%, gấp ba lần các khu vực khác. Trên khắp Mông Cổ, lạm phát ở mức hơn 13%. Bất bình đẳng càng nới rộng.

Cụ  Baabuush, 78 tuổi, sinh ra ở tỉnh Uvurkhuugai, cách Ulan Batar 285 dặm, nói "Tôi thực sự nhớ cuộc sống du canh du cư" . "Nếu bạn đến đây 20 năm trước đây đã có không có gì, chỉ là một vài gia đình bên trong hàng rào."

Tuy nhiên, ông rất lạc quan về tương lai  cho Ulaanbaatar và khu nhà lều. Mông Cổ là một đất nước trẻ: nửa công dân của mình đang ở độ tuổi dưới 25. Và nó có một hệ thốngchính quyền, Baabuush nói, mang đến cho mọi người một tiếng nói: "Dân chủ đã cho rất nhiều điều tốt đẹp cho người dân Mông Cổ. Điều đó sẽ không thay đổi. "


Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)