Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Ba, 23 tháng 5, 2023

Elizabeth Fox: Nguồn cung thịt, lương thực chính của người Mông Cổ, đang làm thay đổi cách tiêu dùng

 

Elizabeth Fox: Nguồn cung thịt, lương thực chính của người Mông Cổ, đang làm thay đổi cách tiêu dùng

Ulaanbaatar /MONCAME/. Người nước ngoài đang nghiên cứu thịt Mông Cổ. Cụ thể, Tiến sĩ Elizabeth Fox, nhà nghiên cứu đến từ Đại học Cambridge, Vương quốc Anh, đã có bài phát biểu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia trong khuôn khổ chuỗi bài giảng do Hiệp hội Nhân chủng học Mông Cổ tổ chức về chủ đề "Nghiên cứu nhân học về thịt Mông Cổ". Trong thời gian này, bà đã giải thích một số điều về nghiên cứu của mình.


- Một mặt, người nước ngoài coi thịt Mông Cổ là một sản phẩm vô hại và sạch sẽ về mặt sinh thái. Nghiên cứu của bạn có thể được hiểu liên quan đến điều này?

- Là một nhà nhân chủng học, tôi đang nghiên cứu ở một góc độ hơi khác, ở góc độ nhân dụng. Nói rõ hơn, đối với tôi, thịt động vật Mông Cổ được nghiên cứu từ ba khía cạnh: điều kiện địa phương của Mông Cổ và đặc điểm của người dân Mông Cổ, và mối quan hệ giữa chúng. Ở đây cần nhấn mạnh rằng trước đây, người Mông Cổ, bất kể ở nông thôn hay thành thị, đều từng chế biến động vật làm thức ăn và sử dụng chúng làm thực phẩm, nhưng hiện nay họ không còn làm như vậy nữa. Người dân thị trấn không còn có thể chuẩn bị như thế này. Nó thường chỉ được mua bởi người thân, giao hàng tận nơi, chợ và cửa hàng. Giao thông vận tải và hậu cần đang phát triển. Ngoài ra, mọi người bắt đầu đến thăm thành phố với số lượng lớn. Về vấn đề này, tiêu dùng của người Mông Cổ đang thay đổi theo các điều kiện xã hội và sự phát triển. Có thể hiểu rằng khía cạnh này đang được nghiên cứu.


- Những thay đổi nào đang diễn ra?

- Một mặt, xuất khẩu thịt ngày càng tăng. Điều này có thể tốt cho nền kinh tế, nhưng chi phí tiêu thụ thịt cao đối với người dân bình thường và những người sống dưới mức nghèo khổ. Có vấn đề về tính sẵn có và chất lượng ở đây. Coi thịt động vật Mông Cổ là thức ăn chính của người Mông Cổ, có khả năng họ sẽ không mua được thịt. Điều này đang được điều tra. Tôi không thể nói nhiều hơn thế vì nghiên cứu chỉ mới bắt đầu. Tôi đang bắt đầu làm việc với họ bằng cách thuyết trình cho các sinh viên của MU.


- Người Mông Cổ sử dụng thịt của họ theo mùa. Xu hướng ăn thịt tươi, ẩm đã ảnh hưởng đến giá cả và phân phối. Bạn đang nghiên cứu điều này?

- Người Mông Cổ thích ăn thịt tươi. Nhưng hiện nay không vào được, có người không mua được thịt tươi, giá đắt. Do đó, thịt đông lạnh và dự trữ được sử dụng. Không có lựa chọn nào khác. Do đó, nhu cầu quan tâm đến khâu sơ chế thịt, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng thịt phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu đang ngày càng được đặt ra do tình hình tiêu dùng và thị trường. Nguồn cung cấp thịt, thực phẩm chính của người Mông Cổ, đang thay đổi cách tiêu dùng của họ.


Tác giả làm việc với tư cách là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Mông Cổ và Nội Á của Đại học Cambridge. Trước đó, bà ấy đã tiến hành nghiên cứu về "quần áo của phụ nữ Mông Cổ" vào năm 2012 đối với những phụ nữ làm việc trong các nhà máy cashmere . Bà nhấn mạnh rằng  phụ nữ Mông Cổ ăn mặc như phụ nữ thành đạt và kiếm tiền là một hình thức dự đoán tương lai .

Ảnh của N. Batbayar

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)