Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2023

VỀ THĂM "QUÊ" CỦA CHA

 

Bayarmaa Bama (Баярмаа) con gái TS Dashtsevel

Nhân chuyến đi cùng bố sang Việt Nam và theo chương trình công tác tại Tp Hồ Chí Minh, Bayarmaa Bama, con gái của TS Dashtsevel(*) đã viết về bố mình như sau:

Về thăm "quê" của cha 

Cha tôi nói ông đến Việt Nam vào năm 1962 với tư cách là sinh viên 18 tuổi và tốt nghiệp trường Tổng hợp cho đến khi chiến tranh bắt đầu. Kể rằng, khi đó ông đã chăm sóc một cô gái Việt Nam còn nhỏ, gặp mẹ cô ta, kết hôn và gửi cô gái sang Mông Cổ học và tốt nghiệp trường âm nhạc và khiêu vũ…

 

Tôi là một người con gái yêu Việt Nam và tự hào về người cha vĩ đại của mình, người đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu về lịch sử và văn hóa của các nước Đông Nam Á và đã đạt học vị Tiến sĩ Khoa học. 

 

Tôi đã trải nghiệm văn hóa Việt Nam từ khi còn nhỏ và gặp gỡ nhiều người Việt Nam, nhưng tôi rất vui khi lần đầu tiên được nhìn thấy Việt Nam, quê hương thứ hai của cha tôi. 

 

Khi tôi vào Thành phố Hồ Chí Minh trong một công việc kinh doanh, cha tôi đang làm việc tại Hà Nội để xuất bản cuốn sách của ông. Cha tôi, người đã dịch một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Việt Nam sang tiếng Mông Cổ cách đây vài năm(**), nay đã hoàn thành công việc dịch và xuất bản “Mật Sử Mông Cổ” sang tiếng Việt. Đó là công việc của vài năm gần đây. 

 

Tôi yêu và muốn khoe CHA nên viết bài này... 

Bayarmaa ở Bình Quới, TPHCM

(*) TS Dashtsevel sang công tác tại VN từ ngày 03 đến 17/5/2023 để trao đổi và đối chiếu bản tiếng Nga với dịch giả Thúy Toàn nhằm hoàn thành bản dịch sang tiếng Việt cuốn sách "Mật Sử Mông Cổ". Trong lúc TS ở Hà Nội, thì Bayarmaa, con gái ông, cũng có chuyến công tác tại Tp Hồ Chí Minh. Cô viết bài này ngày 14/5/2023 trên FB. 

 (**) Theo chúng tôi, đấy là cuốn"Truyện Kiều" của Nguyễn Du.


Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)