Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Năm, 25 tháng 5, 2023

MỘT NĂM NGÀY MẤT HOÀNG VĂN LỘC

 


Từ trái qua: Hoàng Văn Lộc, Hoàng Thế Luyện, và Nguyễn Duy Thân

Hoàng Văn Lộc tuổi Mùi (Ất Mùi, 1955), nhà ở Cửu Việt 2, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội, cạnh Trường Đại học Nông nghiệp 1, sang Mông Cổ năm 1972, cùng các anh Nguyễn Duy Thân, Nguyễn Văn Toán, Hoàng Thế Luyện, và Ngô Giản Luyện. Anh Lộc học Chăn nuôi, thuận tay trái, giỏi bóng bàn, tay đập bóng chuyền có hạng, đá bóng hoa mỹ, nói chung là có khiếu thể thao.

Sau khi tốt nghiệp, anh Lộc về công tác ở Trung tâm nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương, thuộc Viện Chăn nuôi, cho đến khi về hưu, chức vụ cao nhất là Phó Giám đốc Trung tâm. Là chuyên gia trong lĩnh vực giống gia cầm, nhưng anh không màng danh vọng. Tìm kiếm các đề tài nghiên cứu cho nhiều người làm nghiên cứu sinh, nhưng bản thân không ham làm tiếp. Phải như người khác, có khi anh đã lên vị trí cao hơn.

Năm 1988, anh tham gia đoàn biệt phái công tác tại Tp HCM với chúng tôi, nhiều tháng lăn lộn Sóc Trăng, An Giang, Sông Bé triển khai chương trình vịt Siêu thịt hóa Đồng bằng Sông Cửu Long. Công tác hơn 1 năm thì anh quay ra Hà Nội.

Chúng tôi và anh có nhiều kỷ niệm 3 cùng với đồng bào Kh’mer, trải qua những đêm ngồi cầu khỉ ngắm trăng hát các bài trong băng “Gò Công”, hái rau mọc hoang nấu canh, đun nước sôi để uống vốn không phải những thói quen của đồng bào nơi đó. Cao to, đẹp trai, nên anh được phái nữ ngưỡng mộ.

Sau này đi làm việc, chúng tôi gặp nhiều bạn Phổ thông với Lộc, như Nguyễn Trúc Hà ở Cơ quan Thú Y vùng 6, Cục Chăn nuôi, Hoàng Sơn người cùng quê với Lộc... Mọi người đều nói tốt về anh.

Miệt mài công tác cống hiến cho khoa học, chẳng quan tâm đến bản thân, sau khi nghỉ chế độ sức khỏe anh suy giảm. Ngày 28/5/2017, nhân chuyến công tác ra Bắc, tôi đến thăm anh và gia đình tại Trâu Quỳ, thấy anh bắt đầu chậm chạp, nhắc anh nhớ giữ gìn sức khỏe, bởi khi nghỉ tay, gác kiếm thì người ta chỉ mong cầu 2 chữ Bình an.

Ngày 26/5 này là tròn 1 năm anh lìa cõi tạm về nương đất Phật. Nhanh quá ! Và cuộc sống thật vô thường !

Vài dòng thay nén tâm nhang Giỗ Đầu Lộc.

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)