Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2023

LÀN SÓNG PHẢN ĐỐI NGA Ở MÔNG CỔ

Đây là trích từ bài phát biểu của Mnkhchuluun Zorigt, Thành viên Quốc hội, Thành viên Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. 



Gần đây, nhiều ý kiến muốn chuyển dịch từ hợp tác/lệ thuộc vào Nga sang các nước tứ 3 (ý nói là các nước như là Nhật, Hàn, Mỹ, Úc, Pháp…)

Trong lĩnh vực giáo dục, một là sóng đề xuất đưa tiếng Anh thay thế cho tiếng Nga. Như ta biết, các sách giáo khoa, giáo trình trong các trường Đại học chủ yếu là từ tiếng Nga. Vì vậy, việc chuyển đổi cần thời gian. Hơn một tháng trước, khi luật này (luật công nhận tiếng Anh là chính thức) đang được thảo luận, người đứng đầu nhóm MPP trong Nghị viện, D. Togtohsuren, đã đưa ra tuyên bố rằng tiếng Anh không nên là ngôn ngữ chính vì nó   ngược lại sự độc lập, tự chủ và toàn vẹn của Mông Cổ. Cho rằng, chủ trương này đã bị Nga ngăn cản.

Vấn đề cung cấp điện chẳng hạn. Người Mông Cổ muốn xây dựng các nhà máy thủy điện tại song Ulz. Việc xây dựng một hồ chứa bằng cách lấy nước của sông Ulz, chảy qua các tỉnh Khentii và Dornod, đã được tiến hành. Nhưng người Nga cũng đã ngăn chặn nó. Người Nga phàn nàn rằng nhà máy thủy điện sông Aegean sẽ phá hủy hồ Baikal.

MC có lợi thế duy nhất là các nhà máy nhiệt điện. Tuy nhiên, Nga cũng gây ảnh hưởng. Cần biết rằng, Trung Quốc đã bỏ xa Nga về công nghệ nhà máy điện than.

Việc MC không có ngành công nghiệp chỉ có lợi cho Nga. Hiện ở MC, các khoáng sản, sản phẩm chăn nuôi chủ yếu xuất thô.

Một nhóm thanh niên đang chế tạo chiếc ô tô có tên "Mozo" bằng cách nhập các bộ phận từ Trung Quốc và lắp ráp tại Mông Cổ . Tuy nhiên, rất nhiều côn đồ đã tấn công nhà máy của họ và bắt đầu đánh nhau, phá hủy nhà máy vì cho rằng điều đó làm tổn hại đến mối quan hệ giữa Nga và Mông Cổ. Nga đang đi quá xa.

Mọi người đều nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu Nga đóng cửa biên giới. Vấn đề là cần tìm kiếm một lối thoát khác ít phụ thuộc hơn vào Nga.

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)