Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

Người Mông Cổ đã “Ớn” với tăng giá

 Người dân đang than thở về đợt tăng giá. B. Damdin, một công dân của quận Sukhbaatar, đã mua ba kg thịt bò và 30 quả trứng và trả 112.000 MNT. Anh ấy nói: "Tháng trước, tôi đã mua một kg thịt bò với giá 17.000 MNT. Nhưng hôm nay là 25 nghìn MNT. "Cuộc sống là khó khăn." Thu nhập hàng tháng của gia đình anh là 1,5 triệu MNT.

 
Tôi trả hơn 250.000 MNT cho nhà, điện thoại và cáp. Ngoài ra, 514.000 MNT sẽ được trả cho khoản vay thế chấp. Như vậy, anh đã từng chi khoảng 600.000 MNT cho thực phẩm và đồ gia dụng. Sau đó, việc tăng giá làm giảm mức tiêu thụ thực phẩm hàng tháng của gia đình khoảng 2%.
 
Các nhà thống kê cho biết, lạm phát cả nước tháng này tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, tăng 6,1% so với cuối năm trước và tăng 1,3% so với tháng trước. Cần lưu ý rằng việc tăng giá lương thực đã góp phần vào việc này. Đặc biệt, giá thịt và các sản phẩm từ thịt tăng 10% so với tháng trước. Cụ thể hơn, giá thịt bò tăng 11,1%. Trong thông tin giá hàng tuần có đề cập đến giá thịt bò nguyên con tại các chợ trung tâm thủ đô là 20.614 MNT.

Có ý kiến cho rằng, giá thịt tăng là có yếu tố Trung Quốc: Các nhà máy thịt của TQ đang vào hoạt động với công suất cực lớn đã gây ra tình trạng thiếu thịt giả tạo.
 
báo mn
Nhà kinh tế B. Lakshmi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Năng lực cạnh tranh, cho biết “Việc tăng giá sẽ tác động trực tiếp đến sinh kế của mọi người dân và thu nhập của các hộ gia đình. Người ta nói tăng giá là phá giá MNT. Một mặt, nó liên quan đến thực tế là thu nhập của hộ gia đình không đủ để tiêu dùng.
 
Mặt khác, thật sai lầm khi lãng phí ngay sự tăng trưởng được tạo ra trong ngắn hạn. Vì về lâu dài nó sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Nói cách khác, nó sẽ là yếu tố kích thích tăng giá. Tất nhiên, có một kỳ vọng rằng lạm phát sẽ giảm, nhưng việc tăng cung tiền sẽ là nguyên nhân chính khiến giá cả tăng.
 
Mục tiêu của Ngân hàng Trung ương là giữ lạm phát ở một con số. Nhưng việc tăng giá đang đi ngược xu hướng. Vì vậy, sự ổn định lâu dài có quan trọng đối với nền kinh tế không? Hoặc, cần ưu tiên xem “tham vọng” với chính sách ngắn hạn có quan trọng hay không. Mọi người nói rằng tăng lương và lương hưu là đúng, nhưng điều quan trọng là phải có chính sách không tác động tiêu cực mạnh đến lạm phát và tăng giá. Nó phù hợp với nguyên tắc thị trường, chính sách kinh tế và lý thuyết như thế nào? Khi nào ba kg thịt và 30 quả trứng sẽ giảm hơn 112.000? Người dân Mông Cổ với 71,1 triệu đầu gia súc không còn phải lo lắng về việc tiêu thụ thịt đắt tiền ở nước ngoài, tuy nhiên, nhiều mặt hàng vẫn trên đà tăng giá./.

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)