Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Năm, 2 tháng 3, 2023

KÝ SỰ VỀ SỰ KIỆN 55 VỀ TRƯỚC

 (Bài viết của ông Lampirangiin Machigsuren, tham gia Đoàn áp tải 800 gia súc viện trợ sang VN năm 1959)


 

Năm 1959, nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước MC Yu. Tsedenbal đã sang thăm nước VN theo lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời gian chuyến thăm, Yu. Tsedenbal đã tặng nhân dân VN 100.000 con gia súc, quà của  nhân dân MC.

Vào năm 1959, một nhóm chiến sĩ thuộc đơn vị 0-17 bộ đội xạ thủ quân đội nhân dân MC nhận nhiệm vụ chuẩn bị áp tải đàn gia súc viện trợ đầu tiên sang VN. Tham gia đội quân áp tải là các chiến sĩ bộ đội gồm có Đại tá Chỉ huy trưởng J. Giamyan, Đại úy Daribazar, Tiểu đội trưởng Thông tin liên lạc, Thượn g úy Shagdarsuren, Tiểu đội phó Tiểu đội 1, Thiếu tá Bác sĩ Quân y Michid, và 47 chiến sĩ nghĩa vụ quân sự. Trong số bộ đội thông tin chúng tôi, có 2 người là thuộc tỉnh SukheBator, trong đó có tôi là Lampirangiin Machigsuren ở huyện Asgat, và người kia là Bayanterem quê ở huyện Tavkhai Monkhor. Lãnh đạo chúng tôi là ông J. Giamyan, Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Đảng NDCM MC, (người nổi tiếng được nhân dân mệnh danh là Chủ tịch Ủy ban Thu hoạch mùa), cán bộ Bộ Nông nghiệp, và 6 sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp đi theo đàn gia súc sang VN công tác.

Năm 1959, chúng tôi nhận 800 gia súc gồm ngựa, lạc đà, bò, cừu từ toa xe lửa Choir. Mỗi một toa chở được 12 con ngựa, 12 con bò, 8 con lạc đà, và 66 con cừu cùng với cỏ làm thức ăn, nước uống cho gia súc. 

Đoàn tàu chúng tôi vào đất Trung Quốc, không qua Bắc Kinh, và đã đi qua nhiều làng mạc, thành phố miền Tây TQ đến Nam Ninh, rồi chuyển tàu đến biên giới VN, tổng cộng 19 ngày đêm. Tại đây, các đồng chí VN hết sức vui mừng khi tiếp nhận số gia súc chúng tôi mang sang. Từ đó chúng tôi được chuyển sang tàu khách để đi về Hà Nội. Và chúng tôi đã trở thành các vị khách quý của nhân dân VN.

Sau một ngày nghỉ tại Khách sạn Hà Nội, trưa hôm sau, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp chúng tôi tại Phủ Chủ tịch, cảm ơn Đoàn chúng tôi. Tham dự buổi tiếp còn có Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền MC tại VN và nhiều quan khách khác. Buổi tối hôm đó, Thủ tướng Phạm Văn Đồng mở tiệc chiêu đãi. Thủ tướng và ông Giamyan đã phát biểu ý kiến, nâng cốc chúc cho mối quan hệ hữu nghị VN – MC ngày càng củng cố và phát triển.

Những ngày tiếp theo, chúng tôi được đi thăm phong cảnh Hà Nội, thăm Nông trường Quân đội, nơi đã tiếp nhận đàn gia súc, xem tình hình gia súc sống ra sao, thấy rõ thời tiết khá nóng bức, ngựa chảy mồ hôi nhiều xuống cả chân. Sau khi đến Hà Nội 6 ngày, chúng tôi được xem xiếc. Trên sân khấu thấy 2 con trong số lạc đà MC đem ra biểu diễn. Tất cả đều rụng hết lông, chứng tỏ VN nóng đến mức nào.

Đến thăm làng quê nông thôn, chúng tôi được đại biểu làng đón với đội danh dự, độ kèn trống, có mang cả một con trăn khổng lồ ra biểu diễn, đặt cả lên vai ông Giamyan. Chúng tôi sợ quá ! Ông Giamyan trấn an chúng tôi: “Các cháu sờ nó, chạm tay vào nó mà xem !”

Vào những năm 50 của thế kỷ trước, VN trong tình trạng chiến tranh. Chúng tôi được tận mắt chứng kiến các đơn vị bộ đội VN trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Điều này đã gây cho chúng tôi – những “lính cậu” thời bình – những cảm tưởng sâu sắc. Chuyến công du cuối cùng là đi xem biển VN nằm trên bờ biển bán đảo Đông Dương, có cảm tưởng như con tàu đồ sộ mang tên “Novosiembiec” vừa rời cảng Odessa của Biển Đen bên châu Âu xa xôi đi bằng đường biển suốt 19 ngày đêm mang hàng viện trợ đến VN đang chiến đấu và tiếng còi tàu biển gây cho chúng tôi – những người chưa hề nhìn thấy tàu biển – hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Không lâu sau đó chúng tôi gặp Đại úy Hải quân tàu Sorokin, cùng với lính Hải quân Nga lên boong tàu, gặp bắt tay Đại úy, các chiến sĩ Hải quân Nga ôm chặt chúng tôi, tung hứng chúng tôi.

Về cảm tưởng của mình, đất nước VN có khí hậu nhiệt đới, có các đỉnh núi cao chọc trời, đan xen với những vùng thảo nguyên, các thung lung lượn quanh, có những hồ nước trong xanh, thường xuyên bị lũ lụt, có những cánh đồng lúa mênh mông, đó đây có những con trâu cần mẫn kéo cày có người đằng sau đi theo. Những hình ảnh đó vẫn còn lưu mãi trong tâm trí chúng tôi.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng chúng tôi mỗi người 80 đồng tiền VN, nói rằng sẽ có tác dụng sau khi giải ngũ. Chúng tôi đã mua mũ lưỡi trai và va li bằng số tiền đó. 

Tuy đã hơn 55 năm, câu chuyện áp tải đàn gia súc đợt đầu MC viện trợ cho VN vẫn sống mãi cùng ăm tháng. Tất cả vẫn y nguyên, không có gì mờ nhạt, không có gì bị lãng quên, không có gì mất  mát cả.

Xin kể lại để chúng ta suy ngẫm.

Năm 2014


Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)