Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Hai, 27 tháng 3, 2023

VÌ SAO CÁC EM VIỆT NAM KHÔNG THAM GIA HỌC ĐẠI HỌC TẠI MÔNG CỔ?


 
Theo thỏa thuận trao đổi văn hóa, giáo dục giữa 2 nước, hằng năm, chính phủ VN, MC dành 5 suất học bổng Đại học tại mỗi quốc gia. Về phía Mông Cổ, hiện có hơn 70 sinh viên, thực tập sinh, nghiên cứu sinh tham gia học tại các Đại học ở Hà Nội, Tp Hô Chí Minh, Đà Nẵng, Thái Nguyên...

Tuy nhiên, phía ngược lại thì tình hình hoàn toàn trái ngược. Khi anh Nguyễn Văn Huy làm Cao học (2017-2019) thì cho biết, chỉ có 2 sinh viên VN học. Năm ngoái, 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo VN chỉ gửi cho phía Mông Cổ danh sách 3 ứng viên: 1 làm Nghiên cứu viên ngành Quản trị kinh doanh, 1 đại học ngành Quản trị kinh doanh và 1 đại học ngành Quan hệ quốc tế.

Trong Đại hội của Hội hữu nghi VN-MC lần thứ 5 vào tháng 12/2021, vấn đề rất ít sinh viên VN theo học đại học tại MC cũng đã được nêu ra. Tuy nhiên, câu trả lời thì không thấy.

Nguyên nhân thì nhiều. Tuy nhiên, các thông tin này hình như không được phổ biến rộng rãi, hoặc ít nhất, nó không được các trường Đại học trong nước cập nhật. 

Các sinh viên theo các Hiệp định giữa 2 nước được ăn học miễn phí, vậy tại sao không có ứng viên nộp đơn? Không kể các gia đình khá giả có điều kiện gửi con học ở các đại học danh tiếng, thì rất nhiều em ở nông thôn VN còn nghèo khó nếu tiếp cận được chương trình này thì là một điều kiện tuyệt vời đối với họ!

Học sinh VN học tại MC nhiều năm trước đây được các thầy cô MC, nhà trường MC đánh giá cao về tinh thần học tập. Các anh chị tốt nghiệp về nước làm việc cũng được các đơn vị tiếp nhận đánh giá cao về kiến thức chuyên môn, năng lực làm việc. Sinh viên VN tốt nghiệp tại MC không hề thua kém những người học ở Nga, Bun, Hung, Cu Ba,...

Hy vọng sẽ có ai đó gỡ được mối rối trong vấn đề này để tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước như truyền thống vốn có bao nhiêu năm nay.





Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)