Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2023

Đại sứ J. SEREEJAV: Việt Nam - Một thị trường rộng lớn với 100 triệu dân, cơ hội cho tất cả các công ty sản xuất thịt của chúng ta

Sau đây là trả lời phỏng vấn của phóng viên Davaasambuu với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mông Cổ J. Sereejav tại Việt Nam. 


- Tổng thống Mông Cổ U. Khurelsukh thăm Việt Nam. Chuyến thăm của Tổng thống lần này độc đáo ở chỗ là chuyến thăm của nguyên thủ quốc gia sau 10 năm. Đại sứ đánh giá thế nào về kết quả chuyến thăm?

 - Bạn đã đề cập đến điều tôi nghĩ là đặc điểm đầu tiên trong câu hỏi của bạn: Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mông Cổ tới nước này. Chuyến thăm đánh dấu kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ mới kéo dài 70 năm. Lãnh đạo hai nước nhất trí đưa quan hệ Mông Cổ-Việt Nam lên tầm “đối tác toàn diện”. Bắt đầu từ ngày 1/1/2024, công dân hai nước sẽ được đi lại mà không cần thị thực. Có khá nhiều người dân Việt Nam quan tâm tới du lịch Mông Cổ. Công dân của chúng ta cũng quan tâm đến Việt Nam và đến du lịch rất nhiều. Chúng tôi nhất trí phát triển hợp tác bổ sung lẫn nhau. Tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ tích cực tiến hành các mối quan hệ tin cậy. Về phía Việt Nam, lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp đã gặp Tổng thống Mông Cổ nhằm nâng cao và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp mà các bậc tiền bối đã thiết lập.

 Chưa đầy 10 ngày sau chuyến thăm, các thành viên của Nhóm quốc gia về Hiệp định thương mại tự do gồm 12 thành viên sẽ đến Việt Nâm vào ngày 13/11/2023 để tham gia đào tạo nâng cao năng lực. Việt Nam đã ký kết các Hiệp định Thương mại Tự do với 15 quốc gia và khu vực trên thế giới và có chính sách ngoại thương rất thông minh.

 

- Nước ta thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1954. Khi đó có bao nhiêu nước thiết lập quan hệ ngoại giao?

 - Mông Cổ là nước thứ 11 thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt NamNgười dân Mông Cổ đã ủng hộ đất nước kể từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tuyên bố độc lập vào năm 1945. Hai nước láng giềng của chúng ta là những nước đầu tiên công nhận nền độc lập của VN và thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Nếu bạn còn nhớ, khi đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam, chúng ta ủng hộ VN qua khẩu hiệu “Ra khỏi Việt Nam”, thậm chí còn phát động phong trào giúp đỡ người dân Việt Nam, thậm chí còn quyên góp một ngày lương. Chính quyền và quan chức chính phủ Việt Nam vẫn biết ơn nói đến việc này.

- Kim ngạch thương mại hai nước đặt mục tiêu đạt 100 triệu USD trong năm nay và tăng gấp đôi trong thời gian tới. Mất bao lâu để tăng gấp đôi doanh số bán hàng?

 - Có cơ hội lớn để mở rộng hợp tác thương mại, kinh tế. Trước đó người ta đã nói rằng nền kinh tế của hai nước chúng ta có thể bổ sung cho nhau. Nói cách khác, các sản phẩm khai khoáng, chăn nuôi do nước ta sản xuất và xuất khẩu là quan trọng đối với Việt Nam, còn các mặt hàng điện, thiết bị, công nghiệp nhẹ và thủy sản sản xuất tại Việt Nam là những hàng hóa cần thiết đối với chúng ta.

Hai bên nhất trí kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt 200 triệu USD trong 5 năm tới. Ở đây tôi chỉ đề cập đến một ví dụ. Hòa Phát, một công ty sắt thép Việt Nam, nhập 10 triệu tấn than cốc và 20 triệu tấn quặng sắt từ nước ngoài mỗi năm. Tập đoàn này tỏ sự quan tâm đến việc mua nguyên liệu thô từ chúng ta. Họ cũng nói rằng họ có thể tự nhận nếu giao hàng đến cảng biển. Thương mại song phương chỉ có thể tăng lên gấp nhiều lần nếu ký hợp đồng với công ty này và cung cấp các sản phẩm khai thác.

 

-Trong chuyến thăm gần đây, đã đạt được một số kết quả nhất định liên quan đến việc xuất khẩu thịt từ Mông Cổ sang Việt Nam và các văn bản liên quan đã được ký kết. Nhìn chung, ngoài các sản phẩm khai khoáng, thịt và phụ phẩm, ông nghĩ Mông Cổ có thể xuất khẩu những sản phẩm nào khác?

 - Nếu thịt cừu và thịt dê có giá tám đô la như nhau trong một cửa hàng tạp hóa lớn ở Việt Nam thì người Việt sẽ chọn thịt dê mà mua. Ở Việt Nam, thịt dê được coi là món ăn của vua chúa và được ưa chuộng vì đây là loại thịt có tính mát ở những nơi nóng bức. Mặt khác, ở Việt Nam không có con cừu nào cả. Ví dụ, người Việt gọi năm con cừu là năm con dê, còn chúng ta gọi là năm con cừu.

Gần đây, thịt cừu của chúng ta đã được xuất khẩu sang các nước Ả Rập, Iran và Trung Á. Xuất khẩu thịt dê sang Việt Nam có lợi cho chúng ta, Việt Nam đang quan tâm mua. Mới đây, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống, giấy chứng nhận thú y cho phép xuất khẩu thịt cừu, dê từ nước ta và mua thịt gà từ Việt Nam đã được thống nhất và ký kết. Hai đại sứ từng làm việc ở đất nước này trước tôi đã nỗ lực để đạt được thành công. Và tôi rất vui được tiếp tục hoàn thành nó.

Chúng tôi mong muốn các công ty của chúng ta không cạnh tranh nhau, hạ giá, tự làm khổ mình, kiếm cớ cho nhau, chẳng hạn như nhà máy này, nhà máy kia không đạt yêu cầu tiêu chuẩn. Việt Nam là một thị trường lớn với 100 triệu dân. Tất cả các công ty thịt đều có cơ hội. Bằng cách làm việc một cửa và thống nhất, chúng ta có thể giữ cho đàn bò thịt của mình ổn định và hoạt động ổn định trong thời gian dài. Các công ty lớn của Việt Nam ký hợp đồng với các trang trại nhỏ và người dân ở nông thôn, trả trước cho họ để họ trồng lúa rồi mua với giá thỏa thuận trước để thu hoạch. Các công ty lớn thực hiện hợp đồng và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Nói cách khác, nó hoạt động với chính sách một cửa trong ngoại thương. Trên thị trường thế giới, gạo trắng có giá khoảng 450 USD/tấn nhưng đã tăng lên 650 USD vào năm ngoái. Bằng cách làm việc với chính sách thống nhất như vậy, cả các công ty thương mại lớn và các nhà sản xuất nhỏ không thể thâm nhập thị trường nước ngoài đều giành chiến thắng. Về xuất khẩu thịt, nếu chúng ta hợp tác theo cách này, có lẽ chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

 

Nhiều loại cây thuốc quý hiếm mọc ở nước ta. Riêng hạt tuyết tùng đã rất giàu vitamin Omega. Ngành dược phẩm ở Việt Nam rất phát triển. Ngoài y học cổ truyền, các loại thuốc hiện đại cũng đang được sản xuất. Chúng ta có cơ hội trồng những cây dược liệu quý hiếm không mọc ở nơi có khí hậu nóng và kết hợp chúng để cùng nhau sản xuất thuốc. Gần đây người ta đã sử dụng kết hợp y học hiện đại, y học cổ truyền và chữa bệnh. Tôi coi đây là một lĩnh vực hợp tác mới.

 

- Trong chuyến thăm, hai nước đã nhất trí miễn thị thực đi lại và bay thẳng. Vấn đề du lịch miễn thị thực đã được thảo luận từ năm 2014. Điều đó đang trở thành hiện thực sau gần 10 năm. Lý do của sự chậm trễ là gì?

 - Nếu bạn đọc thỏa thuận trước đó có ghi rằng thị thực sẽ được cấp miễn phí và sẽ phải trả phí dịch vụ 25 USD. Đó là visa miễn phí nhưng tính phí dịch vụ thực sự là một loại visa đắt tiền. Tuy nhiên, theo thỏa thuận mới, công dân có hộ chiếu phổ thông có thể đi lại mà không cần thị thực (miễm Visa) lên tới 30 ngày.

 Đã lâu rồi phía chúng ta không bàn luận về vấn đề này. Không thể phủ nhận rằng rất nhiều người Việt Nam đi mở tiệm sửa chữa, nhìn thấy cũng ngại ở lại. Rồi nếu chúng ta không có visa thì phía Việt Nam cũng lo ngại và có những điều còn bỏ sót. Tôi đã nhận được nhiệm vụ từ Tổng thống Mông Cổ là cung cấp các điều kiện thoải mái cần thiết cho người dân đi lại trong quá trình bàn giao IJB. Tôi nghĩ rằng kết quả theo đuổi vấn đề này đã đạt được kể từ khi tôi đến. Ngoài ra còn có một cách để xác định quốc gia nào có tên tuổi và tầm ảnh hưởng dựa trên việc có bao nhiêu quốc gia được miễn thị thực trong hộ chiếu của quốc gia đó. Tôi cũng yêu cầu công dân của chúng ta nhớ tên đất nước của mình khi trở về và không vướng vào bất kỳ vấn đề gì (về luật pháp nước sở tại), cũng như đừng quên rằng họ đang đi du lịch ở một đất nước có những luật lệ và quy định nghiêm ngặt.

 - Trong chuyến thăm, vấn đề xây dựng tuyến đường sắt nối Mông Cổ và Trung Quốc qua Trung Quốc cũng được đặt ra?

 - Có đường sắt. Vấn đề chính là quá cảnh qua Trung Quốc. Tôi thấy có hai loại khó khăn trên đường sắt. Đầu tiên, chúng ta có đường sắt khổ rộng, Trung Quốc có đường sắt khổ hẹp và Việt Nam có đường sắt khổ hẹp. Nói cách khác, điều đó có nghĩa là việc chuyển tải sẽ được thực hiện. Đường sắt Việt Nam được người Pháp xây dựng từ lâu theo công nghệ riêng của họ. Đó là đường khổ rất hẹp. Hiện nay, Việt Nam đang theo đuổi vấn đề xây dựng tuyến đường sắt khổ hẹp của Trung Quốc tới thành phố cảng Hải Phòng và vận chuyển hàng hóa từ biển đến Trung Quốc qua đường sắt. Các quan chức cho biết họ có ý định hoàn tất các cuộc đàm phán vào năm 2025. Vấn đề thứ hai là nước ta có hiệp định vận tải quá cảnh với Trung Quốc, Việt Nam cũng có hiệp định vận tải quá cảnh với Trung Quốc. Trung Quốc là nhà sản xuất lớn trên thế giới và đường sắt đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế và vận chuyển nguyên liệu thô, và họ rất bận rộn. Một số vấn đề có thể nảy sinh trong quá trình vận chuyển và vận chuyển hàng hóa của nước thứ ba bằng đường sắt. Tất nhiên, bất kỳ quốc gia nào cũng nên tập trung vào việc bán sản phẩm của mình trước tiên.

Việt Nam cũng là nước sản xuất. Tôi nghe nói phía Trung Quốc cấp hạn ngạch nhất định cho hàng hóa Việt Nam đi qua lãnh thổ nước này. Đó là lý do tại sao cuộc họp của các bộ trưởng giao thông vận tải ba bên lại quan trọng để giải quyết các vấn đề vận chuyển. Cần phải gặp gỡ, trao đổi và đưa ra những đề xuất đôi bên cùng có lợi để tìm ra cách giải quyết vấn đề và cùng nhau hợp tác. Nếu chúng ta có thể giải quyết được vấn đề vận tải và hậu cần, thì có khả năng thương mại giữa hai nước sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

 

- Nhiều sinh viên của chúng ta đang học tập tại Việt Nam theo thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và trong khuôn khổ chương trình Send-2100. Ngoài ra, sinh viên bắt đầu học tại các trường quân sự giữa Bộ Quốc phòng. Có bao nhiêu sinh viên đang theo học trong lĩnh vực hợp tác nào giữa Bộ Quốc phòng?

 - Nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Quốc phòng, 2 sinh viên đã đến học từ năm 2021. Vào tháng 12 năm 2021, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước ta, G. Saikhanbayar, đã thăm chính thức VN và thảo luận về việc mở rộng hợp tác. Theo đó, năm nay có thêm 4 sinh viên đang theo học. Hầu hết sinh viên đang theo học ngành Việt Nam học và Quân sự - Chính trị.

 Việt Nam trở thành cầu nối tăng cường hợp tác toàn diện giữa ASEAN và EU trong những năm tới. Hợp tác với Việt Nam trong bối cảnh này có lợi ích gì?

 - Việt Nam đang làm gương cho sự hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu trong các lĩnh vực thương mại, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Việt Nam là nước đóng vai trò cầu nối lớn nhất trong việc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện ASEAN-EU. Trong số các nước ASEAN, có thể coi đây là quốc gia đang phát triển quan hệ đối tác toàn diện theo đúng nghĩa. Việc thực hiện các tiêu chuẩn Euro tại VN và thực hiện quy hoạch tổng thể nội địa hóa công nghệ cao đang mang lại kết quả phù hợp. Về hệ thống chính trị, ngôn ngữ và văn hóa, chúng ta vẫn đang phát triển quan hệ dựa trên nguyên tắc cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau. Đối với nước ta, chúng ta có cơ hội trở thành cửa ngõ vào Trung Á và Nga cho Việt Nam, để Việt Nam trở thành cửa ngõ vào ASEAN.

Không có nhận xét nào:

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)