Tổng số lượt xem trang

Trang

Chào mừng các bạn đến với "Motthoimongolia"





Số người online -----


web trends

Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2023

D. Bayarkhyu: Kẹt xe hay là Chính trị Mông Cổ đang bế tắc?

 


Tình trạng tắc nghẽn nặng nề ở thủ đô này đã trở thành vấn đề số một của xã hội Mông Cổ.

Kinh doanh ô tô đang phát triển mạnh ở Mông Cổ. Tôi không biết đó là niềm tự hào, bi kịch hay thảm họa, vì tắc nghẽn giao thông đã trở thành vấn đề số 1 của xã hội chúng ta hiện nay.

 

Vâng, không có gia đình nào ở Ulaanbaatar không có ô tô. Hầu hết các gia đình sở hữu 1-2 chiếc.

Thủ đô có rất nhiều tòa nhà. Khi nó phát triển, dân số thủ đô ngày càng tăng đến mức không thể chứa được.

Việc xây những tòa nhà mười, hai mươi, thậm chí ba mươi tầng trên khu đất trống ở trung tâm thủ đô không phải là sự phát triển.  Hãy tưởng tượng 10 ô tô ra vào tòa nhà ba tầng, 150 ô tô ra vào tòa nhà 15 tầng và 200 ô tô ra vào tòa nhà 20 tầng. Sẽ có ùn tắc giao thông trên đường nhiều giờ để ra vào đường chính và tức là có nguy cơ bị kẹt cả ngày. Vậy thì sao lại bảo “Phát triển”. Đó là chỉ số hạnh phúc tắc nghẽn!

Yaarma là vùng ngoại ô với những ngọn núi xung quanh đã dầy đặc các công trình nhà ở hiện đại. Những  tòa nhà cao tầng không ngừng mọc lên; các căn hộ cao cấp đầy đủ tiện nghi đã có chủ nhân. Thật là tiện nghi và sang trọng. Tuy nhiên, bi kịch cũng bắt đầu từ đây, bi kịch cho chính những người sống nơi này.

Vâng, một ngôi nhà hạnh phúc với một bể bơi trong nhà. Hàng trăm mét vuông. Họ có đi đâu không? Có, đi làm tại trung tâm thành phố. Chủ nhân của ngôi nhà ấy  lái chiếc SUV hạng sang đắt tiền nhất. Vào buổi sáng, người đàn ông lịch lãm lái xe rời Yaarma. Anh ấy đến làm việc sau khi bị kẹt xe suốt 2 tiếng đồng hồ. Buổi tối, sau giờ làm, anh chồng đẹp trai lái chiếc xe đắt tiền thêm 2 tiếng nữa mới về đến ngôi nhà sang trọng của mình.

Tôi ngồi trên ô tô 4 tiếng mỗi ngày, cảm thấy buồn chán, kiệt sức và vô cùng căng thẳng”, một người đàn ông cho biết.

Những người đi trên xe đang ăn, nghỉ, thậm chí ngủ (người đi theo) vào những giờ vàng được dành trên ô tô trên suốt quãng đường kẹt xe.

Trong thời đại của thế kỷ 21, thông tin và thời gian được coi là vàng. Riêng thời gian đã bị phung phí kinh khủng như vậy đấy.

Bi kịch lớn nhất không chỉ vào thời điểm này, mà cả thế hệ tương lai của họ nữa trong 20-30 năm tới, chỉ vì ùn tắc giao thông. 

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi người Mông Cổ nào đó vừa nghĩ ra việc thành lập "Đảng xóa ùn tắc giao thông UB". Và tôi dám cá, Đảng ấy sẽ dành được thắng lợi trong cuộc bầu cử vào năm tới.

 

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ow , MC nay nhiều xe thế sao ? AE nhà mình bên đó làm dịch vụ xe ô tô chắc phát đạt lắm !

Nặc danh nói...

Đúng rồi anh, hiện có khoảng 600 công nhân người Việt đấy. Tương lai sẽ nhiều hơn.

Chào mừng các bạn đến với MỘT THỜI MONGOLIA ĐỂ NHỚ

Chụp ảnh kỷ niệm những người đang sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh nhân Quốc khánh Mongolia 1993 (từ trái qua: Bình, Hoàng, Hạnh, Đại, Tý, Việt, Đạt, Huân)